เครือข่ายเยาวชนร้อง กสทช. ควบคุมละครที่มีฉากกระทำผิด

สังคม
7 ธ.ค. 55
11:22
103
Logo Thai PBS
เครือข่ายเยาวชนร้อง กสทช. ควบคุมละครที่มีฉากกระทำผิด

เครือข่ายเยาวชนเรียกร้อง กสทช. ควบคุมละครโทรทัศน์ที่มีฉากกระทำผิดกฎหมาย เช่น การเผยแพร่คลิป เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบและนำไปสู่การกระทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะในเด็กและเยาวชน

เครือข่ายเยาวชนกว่า 30 คน ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ พ.อ. นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ให้เร่งออกมาตรการควบคุมละคร ที่มีฉากการกระทำผิดกฎหมาย

นางสาวรัตติยา อาจหาญ แกนนำเครือข่ายสื่อเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว ระบุว่า ละครโทรทัศน์ในปัจจุบันมีฉากชี้นำและกระตุ้นพฤติกรรมการเลียนแบบโดยที่เด็กรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น ฉากที่มีการส่งต่อคลิปภาพหรือเสียง เพื่อให้เกิดความเสียหายกับบุคคลอื่นให้เห็นเป็นเรื่องปกติ โดยไม่มีข้อความเตือนใดๆ ซึ่งสุ่มเสี่ยงทำให้เกิดความเข้าใจผิด ว่าสามารถกระทำพฤติกรรมดังกล่าวได้โดยไม่ผิดกฎหมาย จึงเรียกร้อง กสทช. ออกมาตราการ ให้ละครที่มีฉากการกระทำผิดกฎหมาย ขึ้นข้อความเตือน เช่นเดียวกับฉากการเล่นพนัน พร้อมออกมาตราการช่วยเหลือ ผู้ถูกกระทำความรุนแรงจากการแอบถ่าย

ด้านพล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการ กสทช. กล่าวว่าขณะนี้ กสทช. ได้กำหนดประกาศฉบับใหม่ เรื่องการจัดเรตติ้งรายการโทรทัศน์ โดยมีเนื้อหาที่เหมาะสม คุ้มครองเด็กและเยาวชน ซึ่งอยู่ระหว่างประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะมีผลบังคับใช้หลังปีใหม่นี้ อย่างไรก็ตาม หากประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ จะสามารถควบคุมการผลิตสื่อที่ไม่ปลอดภัยได้ง่ายขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง