"สมาร์ทโฟน-แพ็กเกจท่องเที่ยว" ของขวัญในใจคนไทยที่อยากได้รับในปีนี้

สังคม
17 ธ.ค. 55
09:20
116
Logo Thai PBS
"สมาร์ทโฟน-แพ็กเกจท่องเที่ยว" ของขวัญในใจคนไทยที่อยากได้รับในปีนี้

เทศกาลเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสและเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสำหรับคนไทย เนื่องจากบริษัทต่างๆ จะมีการจัดงานรื่นเริงสังสรรค์ และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ การซื้อของขวัญมอบให้แก่กัน

 ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของขวัญให้กับบุคคลในครอบครัว คนรัก เพื่อน ลูกค้า และการซื้อของขวัญเพื่อร่วมกิจกรรมการจับฉลากในงานเฉลิมฉลอง และในช่วงเทศกาลที่สำคัญนี้ จะเป็นช่วงที่ห้างสรรพสินค้าร่วมมือกับบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์สินค้าในการทำแคมเปญการตลาดกระตุ้นยอดขายสินค้ากันอย่างคึกคัก

สำหรับของขวัญที่โดยปกติแล้วจะนิยมซื้อเพื่อมอบให้แก่กันหรือนำมาจับฉลากนั้น อาทิ สินค้าในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าแฟชั่น และสินค้าตกแต่งบ้าน เป็นต้น ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สำรวจความคิดเห็นถึง “สินค้าที่อยากได้รับเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่” มีกลุ่มตัวอย่าง 400 คน สำรวจวันที่ 23 พฤศจิกายน – วันที่ 2 ธันวาคม 2555

สำหรับของขวัญที่คนไทยอยากได้รับในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 5 อันดับแรกนั้น จากผลสำรวจ พบว่า ของขวัญที่คนไทยอยากได้รับมากที่สุด คือ สมาร์ทโฟน (Smartphone) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 11.8 ของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

ขณะที่ของขวัญที่คนไทยอยากได้รับรองลงมา ซึ่งมีสัดส่วนใกล้เคียงกับอันดับแรก คือ แพ็คเกจท่องเที่ยวต่างประเทศ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 11.4

ส่วนของขวัญที่อยากได้รับรองลงมา ได้แก่ แท็บเล็ต (Tablet) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10.0 ถัดมาเป็นเครื่องประดับ เช่น นาฬิกา สร้อย และแหวน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 9.1 และกลุ่มเครื่องคอมพิวเตอร์ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (PC) โน้ตบุ๊ค (Notebook) และอัลตร้าบุ๊ค (Ultrabook) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 8.2

สำหรับของขวัญประเภทอื่นๆ ที่ผู้ตอบแบบสอบถามอยากได้รับในปีนี้ อาทิ กล้องดิจิตอล เครื่องเล่นบลูเรย์ เครื่องเล่นเพลง MP3 หรือ Digital Media Player โทรทัศน์ ตู้เย็น เครื่องทำกาแฟ และของตกแต่งบ้าน ฯลฯ

เมื่อพิจารณาถึงของขวัญที่ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกและความสัมพันธ์กับอายุของผู้เลือก พบว่า ในแต่ละของขวัญที่ถูกเลือกขึ้นมานั้นสะท้อนได้ถึงไลฟ์สไตล์ของผู้ที่เลือกตอบในแต่ละกลุ่มได้อย่างลงตัว อาทิ กลุ่มผู้ทีมีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป เลือกแพ็คเกจท่องเที่ยวมากที่สุด ซึ่งน่าจะสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของกลุ่มผู้สูงอายุนี้ จะเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพ และใช้ชีวิตไปในการพักผ่อนท่องเที่ยว

หรือกลุ่มวัยที่มีอายุต่ำกว่า 29 ปีที่ส่วนใหญ่จะเลือกของขวัญในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี สามารถเข้าใจและใช้เทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี จากผลสำรวจนี้อาจจะนำมาเป็นแนวคิดสำหรับการเลือกของขวัญปีใหม่ให้ถูกใจผู้รับในปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง