อดีตผู้นำกองกำลังติดอาวุธของ BRN ชื่นชมผู้นำกองทัพ เปิดช่องให้เริ่มต้นชีวิตใหม่

สังคม
19 ธ.ค. 55
03:07
213
Logo Thai PBS
อดีตผู้นำกองกำลังติดอาวุธของ BRN ชื่นชมผู้นำกองทัพ เปิดช่องให้เริ่มต้นชีวิตใหม่

สถานการณ์ความรุนในพื้นที่ภาคใต้ที่ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง แต่แนวทางการสร้างสันติภาพก็ยังคงเดินหน้าต่อไปเช่นกัน แนวทางการสร้างสันติภาพด้วยการเจรจาพูดคุย แก้ปัญหาขัดแย้งให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ของกองทัพ เป็นที่ชื่นชมของอดีตผู้นำกองกำลัง RKK เพราะเป็นการเปิดช่องทางให้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข

ประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อยุติการต่อสู้ด้วยวิธีรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ย้ำว่า แนวทางดังกล่าวได้รับเสียงตอบรับอย่างมากจากกองกำลังติดอาวุธในพื้นที่ ที่พร้อมวางอาวุธออกมาร่วมพัฒนาชาติ

ขณะเป็นประธานการประชุมกับอดีตกองกำลังติดอาวุธของขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN เพื่อกำหนดรายละเอียดการทำงานยกเลิกหมายจับที่ออกตามพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์ของกองทัพเพื่อยุติการต่อสู้ด้วยวิธีรุนแรง ระบุมีเสียงขานรับจากผู้ปฏิบัติงานของขบวนการที่ยังเคลื่อนไหวทั้งในประเทศ และที่หลบซ่อนตัวในประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมวางอาวุธและร่วมขบวนการสร้างสันติภาพกับกองทัพ

นายแวอาลี คอปเตอร์ อดีตผู้นำกองกำลังติดอาวุธของ BRN ที่เคยร่วมปล้นปืนช่วงต้นปี 2547 กล่าวชื่นชมผู้นำกองทัพที่เปิดช่องทางให้สามารถกลับมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ เชื่อเป็นแนวทางที่ถูกต้องในการแก้ปัญหาขัดแย้ง

อดีตผู้ปฏิบัติงาน BRN หลายคน เชื่อว่า แนวทางของกองทัพส่งผล กระทบต่อการเคลื่อนไหวของ BRN ทำให้ขบวนการตอบโต้ใช้ความรุนแรงในช่วงสองเดือนที่ผ่านมากระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธ์ ทั้งเด็ก สตรี และคนชรา เพื่อสร้างความหวาดกลัวไม่ให้ชาวบ้านร่วมมือกับเจ้าหน้าที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง