ศิลปินเอกอีสาน

Logo Thai PBS
ศิลปินเอกอีสาน

แม้หลายบทเพลงจะโด่งดัง แต่น้อยครั้งที่ครูเพลงลูกทุ่งจะเป็นที่รู้จักไปด้วย คอนเสิร์ต 4 ตำนานครูเพลงอีสาน นำบทเพลงดังในวันวานมาถ่ายทอดเพื่อเชิดชูครูเพลงผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ และถ่ายทอดวิถีชาวอีสานผ่านบทเพลง

ถ่ายทอดเนื้อหาชีวิต และความฝันของคนอีสานที่เข้ามาทำงานในเมืองหลวงได้อย่างลึกซึ้งกินใจในเพลง "ลูกทุ่งคนยาก" นำกลับมาขับร้องอีกครั้งเพื่อเชิดชูผู้แต่งเนื้อร้อง “สุรินทร์ ภาคสิริ” ครูเพลงรุ่นบุกเบิกเพลงลูกทุ่งอีสาน ที่ได้รับเลือกเป็นหนึ่งใน “ศิลปินเอกอีสาน” ปีนี้ โดยมีศิษย์เอก “สนธิ สมมาตร” ที่แม้จะมีปัญหาเรื่องกล่องเสียง แต่ยังตั้งใจถ่ายทอดเพลงนี้อย่างเต็มที่

สนธิ สมมาตร นักร้องลูกทุ่งอีสาน กล่าวว่า มีความยากอยู่บ้างนะครับ เพราะเป็นเพลงลูกทุ่งต้องใช้เสียงสูง เพราะว่าทำนอง เมโลดี้ตัวนี้เป็นเพลงที่สูง แล้วก็อยากถ่ายทอดให้อินกับบทซึ่งเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับนักร้องหรือคนบ้านนอกคนหนึ่งที่ต้องดิ้นรนเข้ามาทำมาหากินเพื่อมุ่งหวังหาความสำเร็จในชีวิต

สุรินทร์ ภาคศิริ ครูเพลงลูกทุ่งอีสาน กล่าวว่า ยุคนู้นเป็นยุคที่คนอีสาน หนุ่มสาวอีสานกำลังหลั่งไหลเข้ากรุงเทพฯ มาทำงานตามโรงงาน มาล่าฝัน อยากเป็นศิลปิน อยากเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง อะไรต่างๆ ต้องเข้ามากรุงเทพฯ ก็เป็นวิถีชีวิตนึงของคนอีสาน

มุกตลกสำเนียงถิ่น และการแสดงวัฒนธรรมอีสานผ่านเสียงเพลง เอกลักษณ์ประจำวง “เพชรพิณทอง” ไม่เพียงสร้างเสียงหัวเราะให้ชาวอีสานมานานเกือบ 30 ปี แต่ยังทำให้ดนตรีอีสานเข้าถึงผู้คนทั่วประเทศ โดยมี “นพดล ดวงพร” ผู้ก่อตั้งวงเป็นเสาหลักที่เน้นการอนุรักษ์ศิลปะการแสดงแบบอีสาน

อีกหนึ่งศิลปินที่ได้รับเลือกเป็น “ศิลปินเอกอีสาน” ร่วมกับครูเพลงอีก 2 ท่าน “สัญญา จุฬาพร” และ “พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา” ผู้บุกเบิกวงการดนตรีลูกทุ่งอีสาน และผลักดันศิลปินจากที่ราบสูงให้เป็นที่ยอมรับจนถึงปัจจุบัน

รักชาติ ศิริชัย นักร้องลูกทุ่งอีสาน กล่าวว่า เราจะดังมาได้ก็ด้วยเพลงของครู มาจากมันสมองของครูทั้ง 4 ท่าน ไม่ว่าจะเป็นตัวผมเอง หรือศิลปินคนอื่นก็ตาม ผมภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาในแผ่นดินอีสาน แล้วครูทุกท่านก็เป็นลูกอีสาน ผมก็เป็นคนอีสานคนนึง มีความภาคภูมิใจเกี่ยวกับความสำคัญ และความสามารถของครูทั้ง 4 ท่าน เพราะเป็นต้นแบบที่ดี ตัวอย่างที่ดี เป็นรุ่นบุกเบิกของคนอีสานที่นำศิลปินหลากหลายเข้ามาสู่วงการเพลงไม่ว่าจะเป็นรุ่นเก่า รุ่นใหม่

นอกจากจะนำหลายเพลงดังมาถ่ายทอด สร้างความภูมิใจให้แก่ 4 ตำนานครูเพลงอีสานแล้ว ยังเป็นการเชิดชู และแสดงความกตัญญูต่อศิลปินต้นแบบเพลงอีสานที่จะทำให้ศิลปินรุ่นใหม่ได้ภูมิใจและต่อยอดเสียงเพลงอีสานให้ยังสืบต่อไป “คอนเสิร์ตสี่ตำนานครูเพลงอีสาน” จัดแสดงในวันที่ 22 ธันวาคม ที่เฮือนสวนดอนธรรม จังหวัดกาฬสินธุ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง