เหตุจลาจลในประเทศกระทบฟุตบอลลีกอาชีพ"ลิเบีย-อียิปต์"

กีฬา
3 ม.ค. 56
07:16
71
Logo Thai PBS
เหตุจลาจลในประเทศกระทบฟุตบอลลีกอาชีพ"ลิเบีย-อียิปต์"

แม้ว่าฟุตบอลลีกอังกฤษจะมีโปรแกรมการแข่งขันมากมายในช่วงสิ้นปีแต่กับบางประเทศที่มีปัญหาความไม่สงบช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาไม่มีโอกาสได้ลงเล่นในลีกของตัวเอง

ถึงเวลานี้นักเตะในอังกฤษหลายคนอาจต้องการพักเบรกหนีหนาวเช่นเดียวกับลีกต่าง ๆ เนื่องจากอ่อนล้ากับการลงเล่นหลายนัดในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วัน แต่สำหรับบางประเทศอย่างลิเบียแล้ว นักฟุตบอลอาชีพของพวกเขาไม่มีแม้แต่ลีกอาชีพให้ได้แข่งขัน การยกเลิกฟุตบอลลีกในประเทศลิเบียกว่า 2 ปีที่ผ่านมาเป็นผลจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศ หลายสโมสรต้องประสบปัญหาด้านการเงิน ทำให้นักฟุตบอลอาชีพของลิเบียหลายคนจำเป็นต้องย้ายไปเล่นลีกอาชีพยังต่างแดน เช่นเกียวกับ โมฮัมเหม็ด อัล กานูดี้ นักเตะวัย 20 ปีจากทีมอาห์ลี ตริโปลี เค้าหวังว่าฟุตบอลลีกของลิเบียจะกลับมาเปิดฤดูกาลแข่งขันตามปกติได้อีกครั้ง เพราะเชื่อว่ากีฬาสามารถรวมสปิริตของคนในชาติให้กลับมาอีกครั้ง

ฟุตบอลลีกอาชีพของลิเบียถูกยกเลิกไปก่อนการปฏิวัติล้มล้างอำนาจของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี้ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 54 นับตั้งแต่นั้น กานูดี้ และเพื่อนร่วมอาชีพหลายสิบคนตัดสินใจย้ายไปเล่นในลีกอาชีพของอียิปต์, เลบานอน และประเทศข้างเคียง ซึ่งปีนี้ 56 กานูดี้ อาจต้องย้ายไปเล่นให้ยังจอร์แดน หลังสมาคมฟุตบอลลิเบียยังไม่มีประกาศให้ลีกอาชีพกลับมาจัดการแข่งขันอีกครั้ง

ไม่เพียงเฉพาะที่ลิเบีย แต่ที่อียิปต์เองก็มีปัญหาเช่นกัน ฟุตบอลลีกของอียิปต์ถูกเลื่อนไปแบบไม่มีกำหนดเมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว (54 ) จากเหตุจลาจลในเมืองพอร์ตซาอิดที่นับเป็นความหายนะที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลของอียิปต์ เมื่อแฟนบอลหลายพันคนในเกมที่ อัลมาสรี ทีมเจ้าบ้าน พบกับ อัลอาลี จลาจลที่เกิดในสนามทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 74 และบาดเจ็บกว่า 1,000 คน เป็นผลมาจากการรักษาความปลอดภัยที่หละหลวม แฟนบอลสามารถพกอาวุธเข้าไปในสนามแข่งได้ ทำให้ระยะเวลาที่ผ่านมา สมาคมฟุตบอลอียิปต์ ต้องทบทวนแผนเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยใหม่ทั้งหมด ก่อนจะประกาศเมื่อวานที่ผ่านมาให้ฟุตบอลลีกอาชีพกลับมาเปิดฤดูกาลแข่งขันอีกครั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง