รมว.แรงงานเตรียมเสนอมาตรการเยียวยา 300 บาท ต่อ ครม.สัปดาห์หน้า

เศรษฐกิจ
4 ม.ค. 56
11:19
67
Logo Thai PBS
รมว.แรงงานเตรียมเสนอมาตรการเยียวยา 300 บาท ต่อ ครม.สัปดาห์หน้า

รมว.แรงงาน เตรียมเสนอ 5 มาตรการเยียวยาผผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาสัปดาห์หน้า

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน เปิดเผยในรายการสถานีประชาชน ถึงการเตรียมเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบและช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 8 มกราคมนี้ โดย 5 มาตรการ ประกอบด้วย
1.การลดค่าธรรมเนียมห้องพักโรงแรมลงร้อยละ 50 จากปัจจุบันที่จัดเก็บห้องละ 80 บาทต่อปี เป็นเวลา 3 ปี
2.การจัดคลีนิกพัฒนาฝีมือแรงงานเคลื่อนที่ไปยังสถานศึกษาและสถานประกอบการ
3.เพิ่มอัตราค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมสัมมนาของส่วนราชการ
4.จัดคาราวานสินค้าราคาถูกไปจำหน่ายให้ลูกจ้าง
5.ลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายจากร้อยละ 3 เหลือร้อยละ 2

ซึ่งคาดว่ามาตรการทั้งหมดจะช่วยธุรกิจให้แข่งขันได้มากขึ้น ส่วนการประเมินผลกระทบการปรับขึ้นค่าแรงทั่วประเทศจะเห็นผลชัดเจนในเดือนมีนาคม

สถานการณ์ที่โรงงานบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปิดตัวลง และเลิกจ้างแรงงานอย่างต่อเนื่อง หน่วยงานด้านสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จึงเร่งให้ความรู้ถึงสิทธิ และหลักเกณฑ์การขอรับการช่วยเหลือต่อแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง พร้อมหามาตรการให้ความช่วยเหลือ

ผู้ประกอบการรายหนึ่งให้เหตุผลถึงการปิดกิจการว่า ไม่สามารถแบกรับภาระค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้นเป็น 300 บาทต่อวัน ให้กับพนักงานที่มีกว่า 200 คนได้ เจ้าหน้าที่จึงประสานให้นายจ้างเร่งจ่ายเงินค่าแรงงวดสุดท้ายให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ซึ่งคาดว่าจะสามารถจ่ายได้ทั้งหมดในวันพรุ่งนี้ (5 ม.ค.)

นอกจากนี้ ยังมีแรงงานที่ถูกเลิกจ้างจากโรงงานในภาคกลาง ไปลงทะเบียนว่างงานที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดอุบลราชธานี เฉลี่ยถึงวันละกว่า 150 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง