"รมว.อุตสาหกรรม" ลงพื้นที่ ตรวจน้ำเสีย "ป่าสัก"

ภูมิภาค
18 ม.ค. 56
10:45
175
Logo Thai PBS
"รมว.อุตสาหกรรม" ลงพื้นที่ ตรวจน้ำเสีย "ป่าสัก"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมตรวจสอบโรงสกัดแอลกอฮอล์ ในอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี พร้อมสั่งดำเนินคดี ปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำป่าสัก เป็นสาเหตุให้ปลาในกระชัง ตายเป็นจำนวนมาก

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสีย ของโรงงานออรัส สเปเชียลลิตี้ ในตำบลตาลเดี่ยว อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นโรงสกัดแอลกอฮอล์จากข้าวโพด เหตุพบสารอินทรีย์ และสารเคมีปนเปื้อนในแม่น้ำป่าสัก ส่งผลให้น้ำเน่าเสีย และทำให้ปลาทับทิมในกระชัง ตลอดลำน้ำป่าสัก ตายเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องตรวจสอบน้ำทิ้งจากโรงงานพบว่า สภาพน้ำทิ้งอยู่ที่ พีเอช 9 เกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ พีเอช 5.5 -8.5 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งให้นำตัวอย่างน้ำ ไปตรวจสอบเพิ่มเติมในห้องปฎิบัติการ และให้อุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี ตรวจสอบสิ่งแวดล้อมบริเวณใกล้เคียง และดำเนินคดีกับโรงงานดังกล่าว

ก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี ได้ตรวจสอบตัวอย่างน้ำในแม่น้ำป่าสัก ซึ่งผลสรุปเมื่อวานนี้ พบว่า มีสารอินทรีย์ และสารเคมีปนเปื้อนในแม่น้ำ เกินค่ามาตรฐาน เบื้องต้นได้สั่งโรงงานที่เป็นต้นเหตุน้ำเสีย หยุดปล่อยน้ำทิ้ง และเร่งแก้ไข ซึ่งระหว่างนี้จะถูกปรับวันละ 2 แสนบาท.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง