แชร์ไอเดีย-วัตถุดิบ 6 พื้นที่ด้านเสื้อผ้ากลางกรุง ปลุกปั้นไทยให้เป็น “อาเซียน แฟชั่น ซอสซิ่ง ฮับ”

Logo Thai PBS
แชร์ไอเดีย-วัตถุดิบ 6 พื้นที่ด้านเสื้อผ้ากลางกรุง ปลุกปั้นไทยให้เป็น “อาเซียน แฟชั่น ซอสซิ่ง ฮับ”

เศรษฐกิจไทยในขณะนี้ส่งผลต่อการตัดใจซื้อเสื้อผ้าของคนรักแฟชั่นอยู่ไม่น้อย แต่กลุ่มผู้ประกอบการใน 6 พื้นที่สำคัญ อย่าง สำเพ็ง ตลาดนัดสวนจตุจักร และกลุ่มผ้าไหมปักธงชัย ได้เดินหน้ารวมตัวเพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิต เพราะเชื่อว่างานดีไซน์และผืนผ้าที่มีเอกลักษณ์ จะสะท้อนแฟชั่นอาเซียนให้ต่างชาติได้เห็น

โดดเด่นสะท้อนที่มาของนักออกแบบและชุมชนที่สร้างสรรค์ผลงาน ผ่านผลงานชุดแสคยาวเข้ากับผ้าคลุมศรีษะหรือฮิญาบ ที่สวยสง่าเรียบง่ายด้วยสีขาวและสีเขียวแสดงถึงการยึดมั่นในศาสนา และเพิ่มมูลค่าด้วยงานปักฝีมือปราณีต เอกลักษณ์ของชุมชนเสื้อผ้ามุสลิม จ.มีนบุรี ภายใต้แนวคิดสร้างด้วยใจ สร้างสรรค์จาก 2 มือ ที่เห็นนี้เป็นตัวอย่างความสำเร็จจากปีก่อน และต่อยอดด้วยการร่วมโครงการจัดฐานข้อมูลย่านธุรกิจแฟชั่นไทย ที่รวบรวมสมาชิกกว่า 20 กิจการ กลายเป็นเครือข่ายเสื้อผ้ามุสลิม จ.มีนบุรี เพื่อสร้างแบรนด์ เป็นหนึ่งเดียวในชื่อ “ฮาร์ท คราฟ”

ยังมีเครือข่ายแฟชั่นในหลายพื้นที่ที่มีอัตลักษณ์และความโดดเด่นแตกต่างกัน ทั้งย่านวัยรุ่นสยามสแควร์ เทอมินอล 21 ตลาดนัดจตุจักร รวมถึงสำเพ็ง ซึ่งเป็นต้นทางวัตถุดิบแฟชั่นที่มีความหลากหลาย เพราะได้อิทธิพลจากผู้คนหลายกลุ่มที่อาศัย และท้ายสุดกับตัวแทนผ้าไหมปักธงชัยที่พร้อมเป็นฐานการผลิต หากผู้ประกอบการหลายกลุ่มอยากได้ไหมที่สวยเงางามไปใช้ในงานออกแบบ อีกทางยังเป็นการช่วยสนับสนุนให้ผ้าไทยยิ่งแพร่หลาย การมารวมกลุ่มกันจากเพื่อร่วมวงการยังช่วยต่อยอดแนวคิด ให้ดีไซน์ผ้าไหมกลายเป็นงานที่ทันสมัย

กิจกรรมที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งในความพยายามของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรรม ที่จะปั้นให้ประเทศไทยเป็น อาเซียน แฟชั่น ซอสซิ่ง ฮับ (Asean Fashion Sourcing Hub) โดยให้วัฒนธรรมแฟชั่นในทั้ง 6 พื้นที่ไหลลื่น และแลกเปลี่ยนกันได้ทั้งไอเดีย และวัตุดิบ โดยตั้งมาตรฐานความเป็นสากลของเสื้อผ้า เพื่อหวังตอบโจทย์และเรียกรายได้จากนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง