ผู้ว่าฯบุรีรัมย์กำชับเร่งหาเบาะแสขบวนการทุจริตรับจำนำมันสำปะหลัง

ภูมิภาค
21 ม.ค. 56
13:42
55
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯบุรีรัมย์กำชับเร่งหาเบาะแสขบวนการทุจริตรับจำนำมันสำปะหลัง

ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์กำชับพนักงานสอบสวนเร่งขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการมีส่วนเกี่ยวข้องการทุจริตโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังกว่า 30,000 ตัน ถ้าพบมีข้าราชการคนใดเกี่ยวข้องให้ดำเนินคดีทั้งทางวินัย และอาญาโดยไม่ยกเว้น

เกษตรกรในจังหวัดนครราชสีมา และบุรีรัมย์ยังทยอยนำผลผลิต เข้าร่วมโครงการรับจำนำมันสำปะหลังตามโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังปี 2555 ถึงปี 2556 ของรัฐบาล ที่เปิดรับจำนำตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคมนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการรับจำนำมากขึ้น ด้วยการเพิ่มตัวแทนประจำจุด ประกอบด้วย ตัวแทนเกษตรกร ตัวแทนข้าราชการ ตำรวจ และผู้ช่วยปฏิบัติการองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. รวม 8 คน หลังพบปัญหาการทุจริตในจังหวัดบุรีรัมย์ ด้วยการยักยอกมันสำปะหลังออกไปจากโกดังกว่า 30,000 ตันเมื่อปีที่แล้ว

ความคืบหน้าคดีทุจริตโครงการแทรกแซงมันสำปะหลังปี 2554/2555 ในอำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าผลผลิตที่เกษตรกรนำมาจำนำกับ บริษัท แสงอีสานการเกษตร จำกัด และบริษัท ชโลบล อินเตอร์ไพร์ จำกัด หายไปกว่า 30,000 ตัน มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท จึงแจ้งความดำเนินคดีในข้อหายักยอกทรัพย์

ล่าสุด นายอภินันท์ จันทรังษี ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กำชับให้ชุดสืบสอบสวนสอบตำรวจภูธร เร่งสอบสวนขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการ เพื่อดำเนินคดี หากพบเจ้าหน้าที่รัฐคนใดมีส่วนเกี่ยวข้อง จะมีความผิดทั้งทางวินัย และอาญาโดยไม่มีข้อยกเว้น ขณะเดียวกัน จะพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง