ผู้ว่าฯ สงขลา เรียกประชุมทุกหน่วยงาน หาแนวทางช่วย "ชาวโรฮิงญา"

ภูมิภาค
22 ม.ค. 56
00:21
61
Logo Thai PBS
 ผู้ว่าฯ สงขลา เรียกประชุมทุกหน่วยงาน หาแนวทางช่วย "ชาวโรฮิงญา"

ผู้ว่าราชการจ.สงขลา เรียกประชุมทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลช่วยเหลือชาวโรฮิงยา โดยกำชับให้คำนึงถึงหลักมนุษยธรรม ขณะที่เมื่อวานนี้ (21ม.ค.56) สมาคมชาวโรฮิงยา เข้าพบจุฬาราชมนตรี เพื่อขอให้ช่วยเหลือชาวโรฮิงยาที่หลบหนีเข้ามาในประเทศไทย

นายมอง จอ นุ ประธานสมาคมโรฮิงญาแห่งประเทศไทย ได้เข้าพบ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ที่บ้านพักใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อขอบคุณที่จุฬาราชมนตรีและองค์กรมุสลิมในประเทศไทย ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือชาวโรฮิงญา พร้อมกับยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือ อย่าให้ส่งชาวโรฮิงญากลับประเทศพม่า โดยขอให้จัดสถานที่สำหรับดูแลชาวโรฮิงญารวมไว้ในที่เดียวกัน เพื่อสะดวกต่อการประกอบศาสนกิจ และอย่าควบคุมตัวไว้ในห้องขัง

นอกจากนี้ยังขอให้รัฐบาลไทยประสานองค์การสหประชาชาติ รับรองชาวโรฮิงญาให้อยู่ในข่ายของผู้ลี้ภัยอย่างถูกต้องตามข้อกฏหมาย เพื่อให้อยู่ในประเทศไทย รวมทั้งขอให้อาเซี่ยนและนานาประเทศกดดันพม่าให้ปฏิรูปการเมืองและปฏิบัติต่อชาวโรฮิงญาด้วยมนุษยธรรม

ทางด้านนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจ.สงขลา ได้เน้นย้ำในที่ประชุมนายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่นทั้ง 16 อำเภอของจ.สงขลา ในการประชุมการปฏิบัติงานเพื่อสนองคุณแผ่นดิน โดยให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมที่มีชาวโรฮิงยาอาศัยอยู่ช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน เพราะขณะนี้ชาวโรฮิงยากระจายอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่หลายแห่ง รวมกว่า 800 คน

ขณะที่เจ้าหน้าสาธารณสุขจ.สงขลา ได้ตรวจสุขภาพของชาวโรฮิงยา และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโดยเฉพาะโรคเท้าช้าง หลังพบว่า ชาวโรฮิงยาบางคนเท้ามีอาการบวมผิดปกติ ส่วนความช่วยเหลือทั่วไปประชาชนทั้งไทยพุทธและมุสลิมต่างนำอาหาร น้ำดื่ม และของใช้ประจำวัน ตลอดจนเสื้อผ้าไปบริจาคกันอย่างต่อเนื่อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง