ตัวแทน "โรฮิงยา" เสนอ สหประชาชาติดูแล

ภูมิภาค
24 ม.ค. 56
03:03
161
Logo Thai PBS
ตัวแทน "โรฮิงยา" เสนอ สหประชาชาติดูแล

ตัวแทนชาวโรฮิงยา เรียกร้องให้ประเทศในภูมิภาคเอเชีย เข้ามามีบทบาทแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวโรฮิงยาจากรัฐบาลพม่า ขณะที่เครือข่ายปฎิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ เสนอแนวทางช่วยเหลือชาวโรฮิงยา โดยให้สหประชาชาติเข้ามาดูแล

ตัวแทนชาวโรฮิงยา เสนอให้รัฐบาลไทยแก้ไขปัญหาชาวโรฮิงยา โดยประสานงานไปยังรัฐบาลพม่าและบังคลาเทศ เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน พร้อมทั้งให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR เข้ามาคัดกรองและคุ้มครองชาวโรฮิงยาเป็นผู้ลี้ภัย และปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ที่อาจจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง รวมถึงการปฎิบัติต่อชาวโรฮิงยาขณะอาศัยอยู่ในประเทศไทยอย่างมีมนุษยธรรม

นายอาลี อะรอม ตัวแทนชาวโรฮิงยา ยอมรับ ขณะนี้ชาวโรฮิงยาในประเทศพม่าได้รับการปฎิบัติเหมือนกับไม่ใช่มนุษย์ จึงอยากให้ประเทศในภูมิภาคเอเชีย เข้ามามีบทบาทช่วยเหลือ พูดคุยกับผู้นำพม่าในการปฎิบัติต่อชาวโรฮิงยา เช่นเดียวกับกฎหมายไทยที่ยังไม่ชัดเจนในการให้ชาวโรฮิงยาพักพิง สอดคล้องกับความเห็นขององค์กรเอกชน อย่างฮิวแมนไรท์วอทช์ ที่มองว่า ไทยยังไม่มีกฎหมายดูแลผู้อพยพที่ชัดเจน
 
ส่วนความคืบหน้าทางคดี พลตำรวจโทพิสิฏฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจภูธรภาค 9 ได้เร่งรัดตำรวจอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เร่งจับกุมขบวนการค้ามนุษย์ที่ถูกออกหมายจับ 3 คน เพื่อนำตัวมาขยายผลหาความเชื่อมโยงกับเครือข่ายค้ามนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับชาวโรฮิงยา โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง