“พล.ต.อ.อดุลย์” สั่งตรวจสอบพนักงานสอบสวนไม่ฟ้องคดีตำรวจล่าสัตว์ป่าแก่งกระจาน

ภูมิภาค
25 ม.ค. 56
01:16
135
Logo Thai PBS
“พล.ต.อ.อดุลย์” สั่งตรวจสอบพนักงานสอบสวนไม่ฟ้องคดีตำรวจล่าสัตว์ป่าแก่งกระจาน

หลังกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ ออกแถลงการณ์เรียกร้องเปลี่ยนชุดสืบสวน สอบสวนคดีที่มีนายตำรวจเกี่ยวข้อง เข้าไปล่าสัตว์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งให้ตรวจสอบสำนวนคดีล่าสัตว์ป่าแก่งกระจาน ที่พนักงานสอบสวนไม่สั่งฟ้องตำรวจซึ่งเป็นผู้ต้องหาร่วม

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งตรวจสอบสำนวนการสอบสวนคดีล่าสัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี หลังพนักงานสอบสวนสั่งฟ้องผู้ต้องหา 8 คน แต่ไม่สั่งฟ้อง พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี สารวัตรสืบสวนตำรวจภูธรปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพียงคนเดียวโดยอ้างว่าหลักฐานไม่ชัดเจน

ขณะที่ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุจะเรียกสำนวนทั้งหมดมาตรวจสอบด้วยตัวเองอีกครั้ง โดยคาดว่าจะดำเนินการได้ใน 1-2 วันนี้ พร้อมย้ำสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ช่วยเหลือตำรวจที่ทำผิด โดยเฉพาะการทำผิดที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ

ขณะที่เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) เครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีแถลงการณ์เรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปลี่ยนชุดพนักงานสอบสวน พร้อมดำเนินการตรวจสอบทางอาญา และวินัยกับพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้ว่า ดำเนินการที่เอื้อให้ผู้กระทำผิดต่อสัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อมไม่ต้องถูกฟ้องหรือไม่ รวมถึงการขอให้พนักงานอัยการสั่งสอบสวนเพิ่มเติม เพื่อให้มีพยานหลักฐานที่ชัดเจน และขอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดำเนินคดีนี้อย่างถึงที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง