เจ้าหน้าที่ราชทัณฑนำตัว "กำนันเป๊าะ" เข้าเรือนจำแล้ว

อาชญากรรม
31 ม.ค. 56
00:30
224
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ราชทัณฑนำตัว "กำนันเป๊าะ" เข้าเรือนจำแล้ว

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัว นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยอยู่ในแดนแรกรับ ก่อนที่จะรอพิจารณาส่งไปยังเรือนจำที่เหมาะสมตามอัตราโทษ

พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินทิ้งขยะเขาไม้แก้ว และ คดีจ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร ซึ่งถูกตำรวจจับตัวได้บริเวณด่านเก็บเงิน ลาดกระบัง ถนนมอเตอร์เวย์ ขณะนี้ได้ถูกส่งตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพมีอำนาจในการคุมขังนักโทษที่มีอัตราโทษไม่เกิน 15 ปีจึงได้ให้นายสมชายอยู่ในแดนแรกรับ เพื่อรอหมายขังของศาลอาญา ว่า ผู้ต้องขังรับโทษเป็นเวลากี่ปี จึงจะพิจารณาส่งไปยังเรือนจำที่เหมาะสมตามอัตราโทษ ในส่วนของญาติที่อาจร้องขอให้ย้ายไปยังเรือนจำจังหวัดชลบุรีนั้น ต้องพิจารณาอีกครั้งตามความเหมาะสม

ขณะที่นายแพทย์ธาตรี สุนพงศรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งเข้าตรวจร่างกายนายสมชาย ในเรือนจำ พบว่า นายสมชายมีโรคประจำตัวหลายโรค เช่น หลอดเลือดสมองตีบ ความดัน ส่งผลให้การพูดค่อนข้างช้า และทรงตัวได้ไม่ปกติ โดยการดูแลเบื้องต้น ได้มีแพทย์เฉพาะทางและมีพยาบาลดูแลอยู่ในเรือนจำ โดยไม่จำเป็นต้องย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนกรณีที่ญาติแจ้งมาว่าต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากมีอาการหยุดหายใจขณะนอนหลับนั้น ได้มีการดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว พร้อมประสานทางญาติให้ติดต่อโรงพยาบาลสมิตติเวช เพื่อขอประวัตินายสมชายมาทำการรักษาต่อ

ทั้งนี้ นายสมชาย ใช้เวลาหลบหนีคดีกว่า 8 ปี หลังไม่มาฟังคำพิพากษา จนถูกศาลออกหมายจับในปี 2549 โดยคดีที่นายสมชาย เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสองคดี คือ ร่วมกันทุจริตการซื้อขายที่ดินทิ้งขยะเขาไม้แก้ว และ คดีจ้างวานฆ่ากำนันยูร ศาลพิพากษารวมโทษจำคุก 28 ปี 5 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง