อิสลามปัตตานี ช่วยเหลือชาวโรฮิงยา

ภูมิภาค
6 ก.พ. 56
05:44
98
Logo Thai PBS
อิสลามปัตตานี ช่วยเหลือชาวโรฮิงยา

สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร เตรียมเข้าตรวจสุขภาพของชาวโรฮิงยา ที่ถูกส่งตัวมาพักอาศัยชั่วคราวในด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร เพื่อป้องกันโรคติดต่อ ขณะที่โต๊ะอิหม่ามประจำจังหวัดอุบลราชธานี เข้าทำความเข้าใจกับชาวโรงฮิงยา หลังพบปัญหาเรื่องการดูแล

โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกลางอุบลราชธานี เข้าทำความเข้าใจกับชาวโรฮิงยากว่า 100 คน ที่ถูกส่งตัวมาควบคุมที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภอพิบูลมังสาหาร เมื่อสองวันก่อน เกี่ยวกับข้อกฏหมายและแนวทางปฏิบัติ หลังพบปัญหาเรื่องการปรุงอาหาร ไม่เป็นไปตามหลักศาสนาอิสลาม ทำให้ชาวโรงฮิงยาไม่สามารถรับประทานได้ เบื้องต้นแก้ไขโดยทางมัสยิดกลางจังหวัดอุบลราชธานี จะเป็นผู้ปรุงอาหารสำหรับเลี้ยงชาวโรฮิงยา สัปดาห์ละ 2 วัน และขอรับความช่วยเหลือจากชาวมุสลิมในพื้นที่ จนกว่าทั้งหมดจะถูกส่งตัวไปยังประเทศที่สาม

ส่วนชาวโรฮิงยา กว่า 100 คน ที่ถูกส่งตัวมายังด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ได้จัดให้พักอาศัยให้ จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 50 คน เพื่อลดการแออัด โดยเจ้าหน้าที่กาชาดจังหวัด มอบเครื่องอุปโภคบริโภคสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน พร้อมสอบประวัติเพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ และประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด เข้าตรวจร่างกาย เพื่อป้องกันโรคติดต่อ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง