7 สาวนักตบไทยช่วยทีมอิกติซัดชี่ บากู ลุ้นแชมป์ลีกอาชีพ

กีฬา
10 ก.พ. 56
13:33
285
Logo Thai PBS
7 สาวนักตบไทยช่วยทีมอิกติซัดชี่ บากู ลุ้นแชมป์ลีกอาชีพ

แม้ทีมอิกติซัดชี่ บากู ทีมต้นสังกัดในระดับสโมสรอาชีพ ของ 7 นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จะเพิ่งก่อตั้งมาไม่ถึง 5 ปี แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จค่อนข้างสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับฤดูกาลล่าสุดที่ได้ทีมนักตบสาวไทยร่วมทีมก็สามารถรั้งรองจ่าฝูงอยู่ในขณะนี้

ทีมอิกติซัดชี่ บากู ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2008 โดยก่อตั้งแค่ปีเดียวก็สามารถก้าวขึ้นมาเล่นในศึกวอลเลย์บอลอาร์เซอร์ไบจาน ซูเปอร์ลีกได้ทันที และจบฤดูกาลนั้นด้วยอันดับ 3 พร้อมได้สิทธิเข้าแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรหญิงชิงแชมป์ยุโรป หรือยูโรคัพ

ถัดจากนั้นอิกติซัดชี่ บากู ยังสร้างผลงานดีอย่างต่อเนื่องเมื่อจบอันดับที่ 3 และ 4 ในสองฤดูกาลก่อนหน้านี้ พร้อมรักษาสิทธิในศึกยูโรคัพได้เช่นเดิม

ล่าสุดในฤดูกาล 2012-2013 อิกติซัดชี่ บากู สร้างความฮือฮาด้วยการทุ่มค่าเหนื่อยรวมเกือบ 20 ล้านบาท ดึง 7 นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ได้แก่ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, วรรณา บัวแก้ว, อรอุมา สิทธิรักษ์, มลิกา กันทอง, อำพร หญ้าผา, ปลื้มจิตร์ ถินขาว และนุศรา ต้อมคำ ไปร่วมทีม รวมถึงโค้ชอ๊อด เกียรติพงศ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยก็เพิ่งเดินทางไปร่วมทีมในฐานะผู้ดูแล

ผลงานในอาร์เซอร์ไบจาน ซูเปอร์ลีก 11 นัดที่ผ่านมา อิกติซัดชี่ บากู ซึ่งใช้นักกีฬาไทยเป็นหลัก ร่วมกับนักกีฬาอีก 4 ชาติคือ สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย, โดมินิกัน และอาร์เซอร์ไบจัน สร้างผลงานได้ยอดเยี่ยม เมื่อรั้งอันดับ 2 ของตาราง ด้วยสถิติชนะ 9 แพ้ 2 เป็นรองเพียง ราบิตา บากู แชมป์เก่าอยู่แค่ 2 คะแนนเท่านั้น

แม้ผลงานในศึกยูโรคัพจะไม่ค่อยดีนัก โดยเข้าถึงเพียงรอบรอบ 8 ทีมสุดท้าย แต่ก็ถือว่าส่งผลดีต่อการเล่นลีก เพราะอิกติซัดชี่จะมีสมาธิในการขับเคี่ยวกับคู่แข่งอีก 13 นัดที่เหลือ เพื่อตัดสินว่า ทีมนักตบสาวไทยทั้ง 7 คนพาทีมอิกติซัดชี่ บากู คว้าแชมป์วอลเลย์บอลอาเซอร์ไบจาน ซูเปอร์ลีกได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง