แท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร แจ้งสายด่วย 1584-1197

สังคม
11 ก.พ. 56
03:26
726
Logo Thai PBS
แท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร แจ้งสายด่วย 1584-1197

ผู้โดยสารที่ถูกปฏิเสธจากแท็กซี่ ขอให้จดจำทะเบียนและชื่อผู้ขับรถซึ่งติดอยู่ในใบอนุญาตหน้ารถ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ สายด่วน 1584 หรือกองบังคับการตำรวจจราจร สายด่วน 1197

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 ทีมข่าวไทยพีบีเอส ทำทีเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เรียกใช้บริการรถแท็กซี่จากบริเวณตลาดนัดจตุจักรให้ไปส่งที่ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง พบว่า คนขับแท็กซี่ รับไปส่งและกดมิเตอร์ตามปกติ แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงจุดหมายบริเวณห้างมาบุญครองแล้ว ทีมข่าวลองถามราคาค่าโดยสาร กลับบอกค่าบริการมากกว่าตัวเลขที่มิเตอร์แสดง

ปัญหาคนขับรถแท็กซี่รับผู้โดยสารชาวต่างชาติโดยที่ไม่กดมิตเตอร์ หรือ เรียกค่าโดยสารมากกว่ามิเตอร์ สร้างความลำบากให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยนักท่องเที่ยวชาวเยอรมนีเปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ทุกครั้งที่เรียกใช้บริการรถแท็กซี่ต้องคอยบอกให้คนขับเปิดมิเตอร์แสดงค่าโดยสาร ซึ่งพบมากในบริเวณห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง พร้อมแนะนำว่าควรจะมีการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวบอกคนขับว่าให้เปิดมิเตอร์แสดงค่าโดยสาร

นอกจากการต่อรองราคาค่าโดยสารที่ทีมข่าวพบบ่อยครั้ง บริเวณห้างมาบุญครองแห่งนี้ ทีมข่าวยังพบรถแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารอยู่เป็นระยะของการลงพื้นที่ ซึ่ง 5 เดือนแล้ว ตั้งแต่ 1 กันยายน 2555 ที่มีมาตรการ จับ-ปรับ แท็กซี่ที่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร หากปฏิเสธจะถูกจับปรับ 1,000 บาททันทีที่ตำรวจเข้าไปพบเหตุโดยตรง ของตำรวจนครบาล แต่เมื่อทีมข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบพบว่า หลายพื้นที่มีการปฏิเสธของแท็กซี่มีจำนวนลดลง แต่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาและสถานที่

ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้สังเกตการรับส่งผู้โดยสาร บริเวณจุดจอดรับส่งแท๊กซี่ที่ตลาดนัดสวนจตุจักร และพบว่ายังมีการปฏิเสธผู้โดยสารของรถแท็กซี่อยู่ ขณะเดียวกันแม้จะเป็นจุดที่ติดป้ายว่าบอกไว้ว่า เป็นจุดรับผู้โดยสาร และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนอยู่ ก็ยังมีการปฏิเสธไม่ไป

ส่วนที่บริเวณทางขึ้นลงรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต ฝั่งสวนจตุจักร เมื่อทีมข่าวลองยืนสังเกตดูพบว่า  ผู้โดยสารชาว และชาวต่างประเทศถูกปฏิเสธด้วยเช่นกัน โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เรียกแท๊กซี่ไป 2 คัน แต่เมื่อตกลงกับคนขับไม่ได้จึงเปลี่ยนไปขึ้นรถตู้ แต่พูดคุยที่ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกันจึงเลือกขึ้นรถไฟฟ้าแทน จากการสังเกตยังพบว่า ถนนบริเวณทางขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต แม้จะมีการจัดช่องเฉพาะสำหรับรถโดยสาร แต่เมื่อแท็กซี่ปฏิเสธไม่ไป ผู้โดยสารบางคนต้องออกไปกลางถนนเพื่อเรียกแท็กซี่

ด้าน น.ส.ภัทรานุช วัยปัทมะ” ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถแท็กซี่ กล่าวว่า การปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารของแท็กซี่ กลายเป็นปัญหาหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ที่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ พ.ร.บ.การจราจรทางบก มาตรา 93 วรรคหนึ่ง ระบุว่า ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ปฏิเสธไม่รับจ้างบรรทุกผู้โดยสารโดยไม่มีเหตุอันควร ถือเป็นความผิด มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และเป็นข้อหาที่ต้องถูกบันทึกคะแนน 20 คะแนน อีกทั้งยังถูกยึดใบอนุญาตขับขี่ สำหรับผู้โดยสารที่ถูกปฏิเสธควรรักษาสิทธิ์ของตน โดยจดจำทะเบียนและชื่อผู้ขับรถซึ่งติดอยู่ในใบอนุญาตหน้ารถ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ สายด่วน 1584 หรือกองบังคับการตำรวจจราจร สายด่วน 1197 ให้ดำเนินการต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง