"นย.นราธิวาส" พบครอบครัวแกนนำอาร์เคเค แจงเหตุโจมตีทหาร

ภูมิภาค
16 ก.พ. 56
13:25
82
Logo Thai PBS
"นย.นราธิวาส" พบครอบครัวแกนนำอาร์เคเค แจงเหตุโจมตีทหาร

หน่วยงานด้านความมั่นคงจังหวัดนราธิวาส เตรียมประสานทางการประเทศมาเลเซีย หลังมีกระแสข่าวทางการมาเลเซีย จับผู้ก่อความไม่สงบจากเหตุโจมตีฐานนาวิกโยธิน อำเภอบาเจาะ เมื่อ 3 วันก่อนได้ ขณะหลบหนีเข้าประเทศ ขณะที่ผู้นำชุมชนจังหวัดปัตตานี ยอมรับว่า การที่รัฐจะเข้าไปดูแลและเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้ก่อความไม่สงบที่เสียชีวิต จะช่วยลดกระแสต่อต้านจากคนในพื้นที่ได้ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ต้องสร้างสันติให้เกิดขึ้นในชุมชน

ทหารจากหน่วยนาวิกโยธิน จังหวัดนราธิวาส เข้าเยี่ยมครอบครัวนายมะรอโซ จันทราวดี แกนนำกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่เข้าพูดคุยและชี้แจงถึงเหตุการณ์ปะทะที่ฐานนาวิกโยธิน อ.บาเจาะ เมื่อ 3 วันก่อน เป็นเรื่องสุดวิสัย เช่นเดียวกับครอบครัวนายมะรอโซ ยอมรับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายแวอุเซ็ง เจ๊ะโซ๊ะ ผู้นำชุมชน จ.ปัตตานี เห็นด้วยที่เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุลอบโจมตีฐานทหารนาวิกโยธินในอำเภอบาเจาะ เพราะจะช่วยลดกระแสการต่อต้านจากครอบครัวผู้เสียชีวิต แต่ก็ไม่ควรทำบ่อยเกินไป เพราะจะเป็นการกดดันครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ และสิ่งสำคัญหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ต้องสร้างสันติให้เกิดขึ้นในชุมชน

หน่วยงานความมั่นคง จ.นราธิวาส เตรียมประสานไปยังประเทศมาเลเซีย เพื่อขอตัวกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบลอบโจมตีฐานทหาร ในอ.บาเจาะ มาดำเนินคดี หลังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในประเทศมาเลเซีย สามารถจับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ขณะกำลังหลบหนีเข้าประเทศ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานด้านความมั่นคง อยู่ระหว่างประสานกับทางการมาเลเซีย

ขณะเดียวทหารชุดเฉพาะกิจปัตตานี 22 และทหารพรานที่ 41 ปิดล้อมพื้นที่ 2 จุด ระหว่างรอยต่ออ.กะพ้อ จ.ปัตตานี และอ.รามัน จังหวัดยะลา หลังเจ้าหน้าที่ได้เบาะแสมีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุลอบโจมตีฐานทหารในอ.บาเจาะ ใช้เป็นสถานที่หลบซ่อนตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ต้องสงสัยได้ 3 คน คือ นายอัสมิง เจ๊ะดิง, นายมะนาพี รีเด็ง และนายมะยะโกะ มะสีละ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบตัวทั้ง 3 คน ตรวจหาหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน ที่ 41 อำเภอรามัน จังหวัดยะลา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง