ตร.สงขลาวางกำลังป้องกันเหตุระดับสูงสุด เชื่อเหตุป่วนใต้ เป็นการตอบโต้ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

ภูมิภาค
18 ก.พ. 56
00:41
50
Logo Thai PBS
ตร.สงขลาวางกำลังป้องกันเหตุระดับสูงสุด เชื่อเหตุป่วนใต้ เป็นการตอบโต้ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ออกคำสั่งควบคุมพื้นที่ 5 อำเภอ โดยให้เจ้าหน้าที่วางกำลังป้องกันเหตุในระดับสูงสุด หลังจากวานนี้ (17 ก.พ.) เกิดเหตุลอบวางระเบิดในจังหวัดปัตตานีรวม 10 จุด ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคง เชื่อว่าเป็นการตอบโต้ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

บรรยากาศภายในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดปัตตานี เป็นไปอย่างเงียบเหงา หลังจากตลอดทั้งวันที่ผ่านมาเกิดเหตุความไม่สงบในหลายจุด โดยเฉพาะในช่วงบ่ายวานนี้ (17 ก.พ.) กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดน้ำหนักกว่า 10 กิโลกรัมใกล้หอนาฬิกา ทำให้อาสาสมัครเสียชีวิต 3 คน ชาวบ้านบาดเจ็บ 10 คน

ก่อนหน้านี้เมื่อคืนวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง และลอบวางเพลิง ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี จำนวน 8 จุดด้วยกัน โดยเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ระเบิดได้ทันถึง 5 จุด ส่วนอีก 3 จุดได้รับความเสียหาย คือห้างสรรพสินค้าไดอาน่า ซุปเปร์มาเก็ต อาคารพาณิชย์ใกล้เคียงห้างสรรพสินค้าไดอาน่าถูกลอบวางเพลิง และลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง หน้าร้านบัวขาวคาราโอเกะ ซึ่งมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 1 คน

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ปรับมาตราการป้องกันเหตุความไม่สงบ โดยใช้แผนพิทักษ์เมือง ที่เน้นเขตเศรษฐกิจ 7 เมืองหลัก คือ อำเภอเมือง, อำเภอเบตง จังหวัดยะลา, อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี, อำเภอเมือง, อำเภอตากใบ, อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ขณะเดียวกันเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในจังหวัดปัตตานี ทำให้ พล.ต.ท.พิสิฎฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 จังหวัดสงขลา ออกคำสั่งด่วน ไปยังสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ 5 อำเภอ คือ อำเภอจะนะ, อำเภอสะบ้าย้อย, อำเภอเทพา, อำเภอนาทวี และอำเภอหาดใหญ่ ให้กำลังพลทุกหน่วยเพิ่มการรักษาความปลอดภัยในระดับสูงสุด เพื่อเฝ้าระวังเหตุรุนแรง

ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ขอความร่วมมือประชาชนร่วมตรวจสอบรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ที่จอดบริเวณหน้าบ้านเรือนของตัวเอง รวมถึงหน้าร้านค้าต่างๆ ขณะที่ห้างสรรพสินค้า และโรงแรมในอำเภอหาดใหญ่หลายแห่ง ตื่นตัวกับเหตุการณ์นี้ โดยกำชับให้พนักงานรักษาความปลอดภัย ตรวจสอบคน และรถผ่านเข้าออกอย่างเข้มงวด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง