เกิดเหตุประท้วงรุนแรงในบังคลาเทศ

ต่างประเทศ
23 ก.พ. 56
04:16
172
Logo Thai PBS
เกิดเหตุประท้วงรุนแรงในบังคลาเทศ

ผู้สนับสนุนพรรคการเมืองอิสลามที่ทรงอิทธิพลของบังคลาเทศชุมนุมประท้วงในเมืองหลวงไม่พอใจที่ผู้นำพรรคถูกดำเนินคดีในข้อหาอาชญากรสงคราม แต่การชุมนุมกลายเป็นความรุนแรง เมื่อผู้ประท้วงเปิดศึกปะทะกับตำรวจอย่างดุเดือด มีผู้เสียชีวิต 2 คน และได้รับบาดเจ็บอีกนับสิบ

ตำรวจปราบจลาจลของบังคลาเทศต้องยิงกระสุนยาง และแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนในกรุงธากาที่พากันขว้างก้อนหินเข้าใส่ โดยผู้ประท้วงเหล่านี้เป็นผู้สนับสนุนของพรรคจามัต-อี-อิสลามี ซึ่งเป็นพรรคการเมืองอิสลามที่ใหญ่ที่สุดของบังคลาเทศ ผลจากการปะทะ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 40 คน

นอกจากในกรุงธากาแล้ว พรรคจามัต-อี-อิสลามี และพรรคพันธมิตรอีก 12 พรรค ยังจัดการชุมนุมประท้วงในอีกหลายเมืองทั่วประเทศ เพื่อประณามรัฐบาลที่ดำเนินดคีกับคณะผู้นำพรรคในข้อหาอาชญากรสงคราม

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ศาลพิเศษของบังคลาเทศได้ตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิตนายอับดุล ควอเดอร์ โมลเลาะห์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคจามัต-อี-อิสลามี ในข้อหาสังหารหมู่ผู้บริสุทธิ์ระหว่างสงครามประกาศเอกราชจากปากีสถานเมื่อปี พ.ศ.2514 ซึ่งคำตัดสินดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับพรรคจามัต-อี-อิสลามี เป็นอย่างมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง