“โป๊ป” กล่าวต่อคริสตศาสนิกชนครั้งสุดท้าย ก่อนลงจากตำแหน่ง

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 56
00:50
60
Logo Thai PBS
“โป๊ป” กล่าวต่อคริสตศาสนิกชนครั้งสุดท้าย ก่อนลงจากตำแหน่ง

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงกล่าวต่อคริสตศาสนิกชนที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ในนครรัฐวาติกันเป็นครั้งสุดท้ายก่อนก้าวลงจากตำแหน่งในวันนี้ (28 ก.พ.)

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงใช้โอกาสในการเปิดให้คริสตศาสนิกชนเข้าเฝ้าประจำสัปดาห์ อธิบายถึงการสละตำแหน่งพระสันตะปาปาของพระองค์อีกครั้ง โดยมีคริสตศาสนิกชนหลายหมื่นคนมารอเข้าเฝ้าพระองค์ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ในนครรัฐวาติกัน

ในพระดำรัสตอนหนึ่ง พระองค์ทรงกล่าวถึงช่วงเวลาแห่งความสุขระหว่างการทำหน้าที่ประมุขแห่งคริสตจักรและช่วงเวลาและความยากลำบาก โดยพระองค์ ระบุว่า การเป็นพระสันตะปาปา คือ ภาระอันยิ่งใหญ่ที่พระเจ้าทรงประทานไว้บนบ่าของพระองค์ และทำให้ความเป็นส่วนตัวหายไปจากชีวิตของพระองค์

การตัดสินพระทัยสละตำแหน่งเป็นการตันสินพระทัยที่ยากลำบาก โดยพระองค์ถือเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกในรอบ 600 ปีที่ทรงสละตำแหน่ง และในวันนี้ (28 ก.พ.) พระองค์จะพบกับพระคาร์ดินัลเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังปราสาทกอนดัลโฟ ทางใต้ของกรุงโรม เพื่อทรงพำนักที่นั่น

ด้านเจ้าหน้าที่ของวาติกัน เปิดเผยว่า พระคาร์ดินัลจะเริ่มประชุมกันในวันจันทร์ที่ 4 มี.ค.เพื่อตัดสินว่าจะกำหนดให้มีการประชุมเลือกพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่เมื่อใด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง