"ไซเตส" เร่งหาทางปกป้องสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

ต่างประเทศ
2 มี.ค. 56
06:23
235
Logo Thai PBS
"ไซเตส" เร่งหาทางปกป้องสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

ที่ประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพันธุ์พืชใกล้สูญพันธุ์หรือไซเตส เตือนประชาคมโลก เร่งหาทางปกป้องสัตว์ป่าบางชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์

นายจอห์น สแคนลอน ผู้อำนวยการใหญ่ ที่ประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพันธุ์พืชใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส เตือนประชาคมโลก เร่งหาทางปกป้องสัตว์ป่าบางชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์มากที่สุด โดยเฉพาะจำนวนประชากรแรดและช้าง ในทวีปแอฟริกาที่ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว และเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ โดยจะมีการประชุมไซเตสในไทยวันพรุ่งนี้่ (3 มี.ค.)

นายสแคนลอน กล่าวว่า หากยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป แรดและช้างแอฟริกาอาจสูญพันธุ์ภายในเวลา 20 ปี จึงจำเป็นต้องหาทางปกป้อง และต้องดำเนินการ

โดยเมื่อ 5 ปีที่แล้ว แรดแอฟริกาเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของการอนุรักษ์สัตว์ป่า หลังการล่าสัตว์ลดน้อยลงจนแทบจะหมดไป แต่การปัญหาการล่าสัตว์ป่าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ เมื่อปี2555  มีแรดในประเทศแอฟริกาใต้ถูกล่า 668 ตัว เป็นผลมาจากราคานอแรดที่พุ่งสูงในแถบตะวันออกไกล ที่มีความเชื่อว่านอแรดมีสรรพคุณทางยา

ขณะที่การล่าช้างเอางาในทวีปแอฟริกาเพิ่มสูงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยไซเตสประเมินว่า มีช้างในทวีปแอฟริกาถูกฆ่าเอางาเมื่อปี 2554 และปีที่ผ่านมาถึง 26,000 ตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง