ดีเอสไอ ลงพื้นที่จ.ขอนแก่น ตรวจสอบคดีทุจริตสอบครูผู้ช่วย

อาชญากรรม
11 มี.ค. 56
12:49
140
Logo Thai PBS
 ดีเอสไอ ลงพื้นที่จ.ขอนแก่น ตรวจสอบคดีทุจริตสอบครูผู้ช่วย

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น สอบปากคำกรรมการคุมสอบ ที่สนามสอบสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 3 หลังมีข้อมูลว่ามีการทุจริตการสอบครูผู้ช่วย ล่าสุด สพม.ขอนแก่น เขต 3 ได้ตั้งคณะกรรมการสอบกรรมการคุมสอบทั้ง 4 คนแล้ว

คณะกรรมการคุมสอบคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นพิเศษ ซึ่งคุมสอบที่สนามสอบสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 3 จำนวน 4 คน เข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ หลังลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงกรณีการทุจริตการสอบครูผู้ช่วย

หลังดีเอสไอ สืบทราบว่า สนามสอบ สพป.ขอนแก่น เขต 3 มีการสอบแทนกัน จึงขอข้อมูลการดำเนินการคุมสอบจากกรรมการทั้ง 4 คน เพื่อเชื่อมโยงถึงผังที่นั่งสอบ ตัวบุคคลที่เข้าสอบ รวมถึงลายมือชื่อผู้ที่เข้าสอบ เนื่องจากพบว่า พฤติกรรมของผู้สอบตัวจริงมีการสมัครสอบใน 2 พื้นที่ โดยที่ผู้สมัครสอบตัวจริงสอบในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ส่วนตัวแทนเข้าสอบที่สนามสอบ สพป.ขอนแก่น เขต 3 โดยใช้บัตรประจำตัวผู้สอบของผู้สมัคสอบตัวจริงเข้าสอบแทน

โดยเชื่อได้ว่า ผู้ที่เข้าไปสอบแทน จะเข้าไปส่งสัญญาณคำตอบให้กับผู้ที่เข้าสอบในห้องสอบเดียวกัน ซึ่งพบว่ามี 2-3 คน ที่นั่งบริเวณใกล้เคียงกับผู้ที่ส่งสัญญาณคำตอบ ทำให้ได้คะแนนสูงผิดปกติ

นายสมพงษ์ โรจน์ภัทรพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงข้าราชการ 4 คน ซึ่งเป็นกรรมการคุมสอบแล้ว เพื่อสอบหาข้อเท็จจริงตามระเบียบราชการ โดยยืนยันว่า การป้องกันทุจริตทั้งการรับส่งข้อสอบ การเก็บข้อสอบ รวมถึงการสอบ ได้ทำอย่างเข้มงวดตามขั้นตอน ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนสำคัญในการดำเนินการสอบในครั้งต่อไปให้รัดกุมมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง