Game of Thrones ปลุกกระแสบริโภคอาหารย้อนยุค

Logo Thai PBS
Game of Thrones ปลุกกระแสบริโภคอาหารย้อนยุค

ความนิยมของซีรี่ส์ยอดฮิต Game of Thrones ดูท่าจะไม่ใช่เเค่เรื่องเรตติ้งและยอดผู้ชมเท่านั้นนะคะ เพราะความอลังการของเมนูอาหารในเรื่องยังส่งอิทธิพลให้แฟนซีรี่ส์หันมาให้ความสำคัญกับอาหารย้อนยุคด้วย ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีสื่อบันเทิงไม่น้อยที่จุดกระแสการบริโภคอาหารตามเนื้อหาในเรื่อง

ฉากการเลี้ยงฉลองบนโต๊ะอาหารสุดอลังการของตระกูล Lannister ผู้ได้ชื่อว่าร่ำรวยที่สุดใน 7 อาณาจักรแห่ง Westeros เป็นหนึ่งในฉากสำคัญที่ทำให้ซีรี่ส์ยอดฮิต Game of Thrones ได้รับเสียงชื่นชมเรื่องความพิถีพิถันของการออกแบบฉาก และการค้นคว้าข้อมูลด้านอาหารให้เข้ากับยุคสมัยตามเนื้อเรื่อง หากความสมจริงของสำรับอาหารบนจอแก้ว ยังทำให้เกิดกระแสการบริโภคอาหารย้อนยุคตามตัวละครในกลุ่มแฟนซีรี่ส์ชาวอังกฤษ หลังตอนใหม่ของซีรี่ส์ออกอากาศได้เพียงไม่กี่สัปดาห์

ความนิยมรับประทานอาหารตามตัวละครในซีรี่ส์ Game of Thrones ช่วยปลุกกระแสให้อาหารในยุคกลางกลับมาเป็นที่รู้จักอีกครั้งในประเทศอังกฤษ โดยเมนูที่แฟนซีรี่ส์ชื่นชอบมากที่สุด ได้แก่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์บ่มจากน้ำผึ้ง หนึ่งในเครื่องดื่มประเภทสุราแช่หรือหมักที่เก่าแก่ที่สุด และมีชื่อปรากฏในวรรณกรรมคลาสสิคของอังกฤษเรื่อง Beowulf ที่แต่งขึ้นราวคริสต์ศตวรรษที่ 10 ด้วย รองลงมาคืออาหารจำพวกเครื่องในสัตว์ ทั้งตับหมู ตับวัว และ หางวัว โดยซุปเปอร์มาร์เก็ต Morrison ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของอังกฤษ พบว่ามียอดขายเนื้อวัวและกระดูกวัวเกือบ 9 หมื่นแพ็คในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่ง Peter Williamson เชฟของซุปเปอร์มาร์เก็ต กล่าวว่าหลากหลายเมนูอาหารในซีรี่ส์ยังบอกได้ถึงภูมิปัญญาการทำอาหารของผู้คนในอดีต อย่างในอังกฤษเองก็มีวิธีการถนอมอาหาร การบ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการเลือกใช้เนื้อสัตว์ส่วนต่างๆมาปรุงอาหารเช่นกัน

อิทธิพลจากสื่อบันเทิงเคยทำให้อาหารท้องถิ่นกลายเป็นเมนูโด่งดังในชั่วข้ามคืน เช่นภาพยนตร์รวมพลยอดมนุษย์ The Avengers ภาคแรก ที่โทนี่ สตาร์ค พูดกับเพื่อนซุปเปอร์ฮีโร่ว่าหลังจากปราบวายร้ายสำเร็จ เขาอยากรับประทาน Shawarma อาหารของผู้คนแถบตะวันออกกลาง ทำจากแป้งห่อเนื้อสัตว์และผัก คล้ายกับเคบับ รวมถึง End Credit ของภาพยนตร์ยังได้เห็นเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่รับประทาน Shawarma กันพร้อมหน้า ทำให้เมนูชนิดนี้กลายเป็นที่นิยมในสหรัฐอเมริกา อย่างในเมืองลอส แองเจลิส ที่มียอดขายสูงกว่าร้อยละ 80 เลยทีเดียว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง