เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ คาดปรับข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนช่วยแก้ปัญหาใต้

ภูมิภาค
15 มี.ค. 56
03:08
70
Logo Thai PBS
เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ คาดปรับข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนช่วยแก้ปัญหาใต้

เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ คาดหวังการปรับแก้ข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างรัฐบาลมาเลเซียและไทย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้ จะมีส่วนสำคัญช่วยขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน และช่วยแก้ปัญหาการก่อเหตุไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย

ระหว่างการเยือนมาเลเซียช่วงปลายเดือนที่แล้ว นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและไทยได้บรรลุความเข้าใจร่วมกันที่จะขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงตลอดแนวพื้นที่ชายแดน แก้ปัญหาอาชญกรรมข้ามชาติ ยาเสพติด และการค้าอาวุธสงคราม พร้อมกำชับให้เร่งดำเนินการในการแก้ไขข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างสองประเทศ

กฤต ไกรจิตติ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ คาดการณ์การแก้ไขข้อตกลงดังกล่าว จะแล้วเสร็จภายในปีนี้ เชื่อจะมีส่วนสำคัญแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากในข้อตกลงใหม่จะมีกรอบความร่วมมือที่ชัดเจนในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่กระทำความผิดอาญาในประเทศหนึ่งและหลบหนีไปอยู่อีกประเทศหนึ่ง

นายกฤต กล่าวว่า ไทยและมาเลเซีย อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทำสัญญาแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างกัน หากรับโทษแล้วหนึ่งในสาม ก็สามารถทำเรื่องขอโอนตัวกลับมารับโทษต่อในประเทศได้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือในด้านสิทธิมนุษยชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง