"สี จิ้น ผิง"ประกาศนโยบายฟื้นฟูประเทศจีนขนานใหญ่

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 56
13:20
144
Logo Thai PBS
"สี จิ้น ผิง"ประกาศนโยบายฟื้นฟูประเทศจีนขนานใหญ่

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีคนใหม่ของจีนประกาศนโยบายในการบริหารประเทศ โดยประกาศว่าจะฟื้นฟูประเทศขนานใหญ่ โดยดูแลทั้งการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนรวมถึงเพิ่มศักยภาพของกองทัพ

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีคนใหม่ได้กล่าวปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติซึ่งปิดฉากในวันนี้ พร้อมแถลงแนวทางบริหารประเทศเป็นครั้งแรก นายสีเริ่มต้นด้วยการกล่าวขอบคุณนายหู จิ่นเทา อดีตประธานาธิบดี และกล่าวว่าจะฟื้นฟูประเทศขนานใหญ่ ซึ่งผู้นำคนใหม่ของจีนได้เกริ่นถึงการเปลี่ยนนโยบายบางอย่างเช่น เปลี่ยนแปลงระบบ"ค่ายแรงงาน" ซึ่งระบบนี้เอื้อให้รัฐบาลสามารถนำตัวผู้ที่มีแนวคิดต่อต้านรัฐบาลไปกักตัวไว้ในค่ายแรงงานได้นานสูงสุด 4 ปีโดยไม่ต้องมีการพิจารณาคดี

นอกจากนี้จะลดจำนวนเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็น"แรงงานแฝง" รวมถึงเรียกร้องให้กองทัพเพิ่มศักยภาพเพื่อปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของชาติ ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่จีนมีปัญหาข้อพิพาทเรื่องพื้นที่ทางทะเลกับหลาย ๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น,ฟิลิปปินส์,เวียดนามและไต้หวัน เป็นต้น

ด้านนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้จัดการแถลงข่าวซึ่งถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่คำถามในการแถลงครั้งนี้ถูกเตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว นายหลี่ได้ตอบโต้ข้อกล่าวหาของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ระบุว่ารัฐบาลจีนอยู่เบื้องหลังการแฮคข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตของหน่วยงานสหรัฐฯ โดยระบุว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูล

ทั้งนี้ความท้าทายที่คณะผู้บริหารชุดใหม่ของจีนจะต้องหาทางรับมือได้แก่ปัญหาด้านเศรษฐกิจ การลดช่องว่างระหว่งคนรวยกับคนจน ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ครอบครัวของผู้บริหารระดับสูงของจีนหลายคน ซึ่งรวมถึงนายสี จิ้นผิง ถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจสร้างความร่ำรวยให้กับเครือญาติและพรรคพวกของตัวเอง ทำให้ชาวจีนเสื่อมศรัทธาในตัวผู้นำประเทศ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง