แพทย์-หมอฟันชนบท วางแผนนัดรวมพลครั้งใหญ่ ถอดถอน"ประดิษฐ์" รมว.สธ.

สังคม
19 มี.ค. 56
05:30
185
Logo Thai PBS
แพทย์-หมอฟันชนบท วางแผนนัดรวมพลครั้งใหญ่ ถอดถอน"ประดิษฐ์" รมว.สธ.

ชี้ถูกดูหมิ่นเหยียดหยาม รับเงินเบี้ยกันดารไร้ศักดิ์ศรี ไม่มีน้ำใจ ให้เงินเท่าไรไม่รู้จักพอ

 นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพวง จ.นครราชสีมา อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทกล่าวว่า กลุ่มแพทย์ ทันตแพทย์ที่ทำงานใน โรงพยาบาลชุมชน พื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร ไม่ได้เรียกร้องเพื่อตนเองให้มีฐานะที่ร่ำรวยเหมือนรัฐมนตรี แต่เพียงให้สามารถใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันพออยู่อย่างพอเพียง เท่านั้น ชดเชยการขาดโอกาส ทั้งชีวิตความเป็นอยู่ ครอบครัว การศึกษาของบุตร รัฐมนตรีไม่เข้าใจเพราะไม่เคยออกไปใช้ทุนในชนบท ต่างจังหวัด ไม่เคยซึมซับความลำบากของประชาชนที่ ต้องตื่นแต่เช้าไปรอเข้าคิวหาหมอตั้งแต่ 05.00 น.เช้ามืด บางครั้งต้องใช้รองเท้าวางไว้เพื่อเข้าคิวรอพบหมอในเมืองตื่นตี 04.00 น.กลับ 18.00 น. การมีหมอไปอยู่ในโรงพยาบาลชุมชนเป็นด่านหน้าที่ช่วยลดอัตราการเข้าไปรักษาแออัดในเมือง ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนอย่างมาก

               
นพ.วชิระ กล่าวว่า ทั้งนี้ เบี้ยกันดารเป็นมติครม.ที่ใช้มากว่า30ปีในอัตรา 2,200บาทต่อเดือน ไม่เคยปรับเลย ก็ไม่สามารถจูงใจให้แพทย์อยู่ในชนบทได้เพราะช่องว่างรายได้ภาคเอกชนมากว่าหลายสิบเท่า คลินิกเสริมความงามที่มีอยู่ทุกหัวเมืองจ้างแพทย์ขั้นต่ำ 120,000บาทต่อเดือน ไม่นับโรงพยาบาลเอกชนที่มากกว่าหลายเท่าตัว กระทรวงสาธารณสุขเพิ่งมาปรับเพิ่มเบี้ยกันดาร เมื่อปี 2551 สมัย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยพิจารณาสร้างแรงจูงใจในหลายมิติ ทั้งขนาดของโรงพยาบาล อายุงานและพื้นที่กันดาร ใช้ระเบียบใหม่มาเพียง 5 ปี ได้ผลอย่างมาก เพียง 3ปี มีแพทย์ ทันตแพทย์ ที่เคยลาออกจากราชการไปอยู่เอกชน ขอบรรจุกลับกว่า 300 คน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน  อัตราการย้ายออก ลาออกก็ลดลงอย่างมาก มีเพียงการขอไปศึกษาต่อเป็นส่วนใหญ่ มีแพทย์เฉพาะทางเพิ่มขึ้นจาก200คนเป็น700คน และแพทย์ที่หมดทุนจากรัฐบาลแล้วอยู่ต่อเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ทำให้ประชาชนได้รับบริการเร็วขึ้น มีหมอใกล้บ้าน ใกล้ใจ เป็นด่านหน้าทำงานครอบคลุมหลายมิติทั้งงานรักษา ส่งเสริม ป้องกันโรคและเข้าใจ บริบทความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งด้านสังคม วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ของคนชนบทอย่างแท้จริง
                
นพ.วชิระ กล่าวว่าการดูหมิ่นเหยียดหยามของรัฐมนตรี นายแพทย์ประดิษฐ์ สินธุวรงค์ ทำให้ไม่อาจยอมรับให้อยู่ในฐานะความเป็นผู้นำได้อีกต่อไป กลุ่มแพทย์เปรียบเหมือนทหารที่อยู่ชายแดนสู้รบป้องกันประเทศจากโรคภัยไข้เจ็บที่รุกรานประชาชน คนเป็นแม่ทัพ รัฐมนตรีสั่งการบนหอคอยงาช้าง ไม่รู้พื้นที่ ไม่เคยออกไปทำงานใช้ทุนยังต่างจังหวัด โรงพยาบาลชุมชนห่างไกล แต่กลับดูหมิ่นเหยียดหยามให้หมดกำลังใจ แถมตัดเสบียงกำลังพลเสียอีก สิ่งที่พวกเราเรียกร้องตอนนี้ เพราะไม่ต้องการเห็นหมอละทิ้งหน้าที่ หนีทัพทิ้งประชาชนเอาตัวรอดเพราะเราต่างเป็นเจ้าของประเทศ รัฐมนตรีอยู่ชั่วคราว แต่ชาวบ้านต้องอยู่ชั่วโคตร จึงเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนตัวหรือปลดแม่ทัพออกเสีย จึงจะรักษาดินแดนเอาไว้ได้
                
"นายกรัฐมนตรีไม่ควรนิ่งเฉย โดยเฉพาะในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผลอย่างสูงยิ่งต่อความมั่นคงของประเทศ หากไม่สามารถรักษาบุคลากรสาธารณสุขให้อยู่ในพื้นที่ได้อีกต่อไป เสี่ยงอย่างยิ่งต่อการสูญเสียดินแดนให้กับผู้ก่อความไม่สงบ ก่อนที่จะสายเกินแก้"
                
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร รวมบุคลากรสาธารณสุขในโรงพยาบาลชุมชน จึงเตรียมชุมนุมครั้งใหญ่อย่างไม่เคยมีมาก่อน เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเปลี่ยนตัว รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขโดยเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง