พิธีฌาปนกิจศพ “เอียง สารี” อดีตผู้นำเขมรแดง

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 56
00:21
283
Logo Thai PBS
พิธีฌาปนกิจศพ “เอียง สารี” อดีตผู้นำเขมรแดง

ศพนายเอียง สารี อดีดผู้นำเขมรแดง ถูกนำมาทำพิธีญาปนกิจศพ ที่บ้านเกิดในจังหวัดบันเตียนเมียนเจย เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) โดยมีภรรยา บุตร และ ญาติ นายเอียง สารี ร่วมพิธี

ญาติของนายเอียง ซารี อดีดผู้นำเขมรแดง นำศพของนายเอียง สารี มาทำพิธีฌาปณกิจ ที่ บ้านพูมดงต.มาลัย อ.มาลัย จ.บันเตียเมียนเจย ซึ่งอยู่ตรงข้ามฝั่งไทยที่บ้านหนองปรือ อำเภออรัญประเทศ ซึ่งในอดีตบ้านหลังนี้เปรียบเสมือนเป็นกองบัญชาการรบของผู้นำเขมรแดง ภายในงานพิธีมีนางเอียง ธีริต ภรรยาในวัย 81 ปี และ บรรดาบุตร ของนายเอียง สารี จำนวน 4 คน เป็นชาย 1 คนและหญิง 3 คน ร่วมพิธี ส่วนชาวบ้านที่ร่วมงานเป็นกลุ่มญาติของนักรบที่ร่วมต่อสู้กับอดีตผู้นำเขมรแดงคนนี้ ขณะที่พิธีญาปนกิจศพผู้นำเขมรแดงครั้งนี้ ได้รับ ความสนใจจากช่างภาพสำนักข่าวต่างประเทศจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายเอียง สารี ในสมัยเขมรแดงเรืองอำนาจได้เข้าดำรงตำแหน่ง เช่นรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยนายเอียง สารี ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2550 ในกรุงพนมเปญ พร้อมนางเอียง ธิริท, นายนวน เจีย และนายเขียว สัมพันธ์ ตามหมายจับในคดีก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ก่อนจะเสียชีวิตในวัย87 ปี หลังเข้ารับการรักษาอาการปวดท้อง ความดันสูง และอาการโรคหัวใจที่โรงพยาบาลในกรุงพนมเปญ ทำให้ขณะนี้เหลือผู้ที่จะต้องถูกพิจารณาคดี 2 คน คือนายนวน เจีย วัย 86 ปี ผู้นำหมายเลข 2 ของเขมรแดง /และนายเขียว สัมพันธ์อดีตประธานาธิบดีในยุคเขมรแดง วัย 81 ปี ส่วนนางเอียง ธิริท ภริยาของนายเอียง สารี ได้รับการเว้นการพิจารณาคดีไปแล้วจากการเป็นอัลไซเมอร์ 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง