หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยที่ จ. แม่ฮ่องสอน

ภูมิภาค
26 มี.ค. 56
04:50
64
Logo Thai PBS
หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยที่ จ. แม่ฮ่องสอน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี กำหนดมาตรด้านความปลอดภัยให้กับศูนย์พักพิงทุกแห่ง ขณะที่หลายหน่วยงานลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากเหตุเพลิงไหม้ในศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยการสู้รบ บ้านแม่สุรินทร์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เบื้องต้นมีผู้เข้ารับการศึกษาสะสม 123 คน มีผู้ประสบภัยที่มีอาการทางจิตแล้ว 18 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด

หลายภาคส่วนลงพื้นที่ ให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้บ้านพัก ในศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ บ้านแม่สุรินทร์ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งด้านสุขภาพและที่อยู่อาศัย โดยกองทัพบก ได้จัดกำลังเข้าช่วยเหลือโดยด่วน ช่วยเหลือเรื่องอาหารและน้ำที่ขาดแคลน และมีการประสานความช่วยเหลือร่วมกัน ระหว่างกองทัพและกระทรวงมหาดไทย ในการจัดทีมช่วยเหลือด้านการทำความสะอาดและจัดระเบียบ

ด้าน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า มีผู้มารับบริการรักษาพยาบาลสะสม จำนวน 123 คน ส่วนใหญ่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไอ เจ็บคอ พบอุจจาระร่วงประปราย ไม่มีรายใดอาการหนัก ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการด้านการดูแลสิ่งแวดล้อม สุขาภิบาลน้ำดื่มน้ำใช้ อาหาร การจัดทำห้องสุขาชั่วคราวให้เพียงพอ ส่วนด้านสุขภาพจิต พบผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิตจำนวน 18 คน อายุ ระหว่าง18- 60 ปี ส่วนใหญ่มีอาการเครียด หลายรายมีอาการซึมเศร้า เครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ บางรายไม่พยายามทำกิจวัตประจำวัน ทุกรายอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ขณะที่ศพผู้เสียชีวิตทั้ง 36 ราย ขณะนี้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 แม่ฮ่องสอน ได้ให้ความช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตในการลำเลียงศพไปฝังในบริเวณใกล้พื้นที่พักพิง ตามประเพณีของชาวกะเหรี่ยง

ด้านนายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า เบื้องต้นสถานการณ์ในขณะนี้ทุกอย่างเริ่มคลี่คลายและเข้าภาวะปกติ เพราะมีทุกหน่วยงานได้ให้ความร่วมมือช่วยเหลือกันในพื้นที่แล้ว และในวันที่ 27 มี.ค.นี้อาจจะลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์อีกครั้ง ส่วนเรื่องสาเหตุที่ยืนยันว่า เป็นอุบัติเหตุจากการหุงหาอาหาร ไม่ได้เกิดจากไฟป่าหรือการเผาไล่ที่ คงต้องหามาตรการป้องกันต่อไป โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (26 มี.ค.) จะนำเรื่องนี้หารือในที่ประชุม เกี่ยวกับการดูแลและการสร้างความปลอดภัยให้กับพื้นที่พักพิงชั่วคราวอื่นๆที่เหลืออยู่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง