"รอยเตอร์" ชี้ไทยไม่ให้ข้อมูลการระบายข้าว

ต่างประเทศ
29 มี.ค. 56
01:34
73
Logo Thai PBS
"รอยเตอร์" ชี้ไทยไม่ให้ข้อมูลการระบายข้าว

สำนักข่าวรอยเตอร์ออกบทวิเคราะห์ระบุว่าสหรัฐฯ, แคนาดา, ออสเตรเลีย, รวมทั้งสหภาพยุโรปกำลังกดดันไทยในที่ประชุมองค์การการค้าโลกให้ชี้แจงแนวทางการระบายสต็อกข้าวที่มีปริมาณมหาศาลสืบเนื่องจากโครงการรับจำนำข้าว

สำนักข่าวรอยเตอร์ออกบทวิเคราะห์ระบุว่าในการประชุมคณะกรรมการการเกษตรขององค์การการค้าโลก หรือ WTO ที่นครเจนีวา สัปดาห์นี้ สหรัฐฯได้สอบถามให้ไทยแจกแจงว่าสต็อกข้าวที่รัฐบาลไทยรับจำนำไว้ จะถูกนำไปส่งออก หรือจะใช้ภายในประเทศ

รอยเตอร์ระบุว่า สหรัฐฯ ได้ทักท้วงรัฐบาลไทยเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับโครงการจำนำข้าว รวมทั้งข้อมูลการส่งออกข้าว ในเว็บไซต์ของรัฐบาลที่ไม่มีการปรับปรุงข้อมูลให้ต่อเนื่องและทันสมัย

แม้ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะมีการร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก จนกว่าไทยจะตอบคำถามอย่างเป็นทางการ ทางแคนาดา, สหรัฐฯ และออสเตรเลีย กำลังกดดันเรียกร้องให้ไทยตอบข้อสงสัยเหล่านี้โดยเร็ว ขณะที่สหภาพยุโรปแถลงเช่นกันว่ามีความกังวลต่อเรื่องนี้ด้วย และไทยจำเป็นที่จะต้องชี้แจงให้กระจ่างว่าได้ระบายสต็อกข้าวของตนอย่างไร

บทวิเคราะห์รอยเตอร์ยังระบุว่ารัฐบาลไทย กำลังเตรียมเทข้าว 500,000 ตันออกขายในตลาดโลกด้วยราคาขาดทุน เพื่อลดจำนวนข้าวในโกดังที่กำลังเสื่อมคุณภาพลงไปเรื่อยๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาระทางการเงินการคลังของประเทศ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ระบุว่าการระบายข้าวเป็นไปตามกรอบยุทธศาสตร์ระบายข้าวที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติเห็นชอบ โดยยืนยันถึงความโปร่งใสในทุกขั้นตอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง