รัฐบาลฮ่องกง-จีนออกมาตรการระวังไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่

ต่างประเทศ
2 เม.ย. 56
04:30
92
Logo Thai PBS
รัฐบาลฮ่องกง-จีนออกมาตรการระวังไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่

รัฐบาลฮ่องกงและไต้หวันออกมาตรการเฝ้าระวังการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ซึ่งทำให้ชาวจีนในนครเซี่ยงไฮ้เสียชีวิต 2 คน ด้านองค์การอนามัยโลกยอมรับว่าไม่สามารถระบุถึงสาเหตุของการติดเชื้อเข้าสู่มนุษย์

นายไมเคิล โอเลียลี่ ผู้แทนขององค์การอนามัยโลกหรือ"ดับเบิลยู เอชโอ" แถลงข่าวในกรุงปักกิ่งว่า ตอนนี้หน่วยงานด้านสาธารณสุขไม่สามารถระบุได้ว่าเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์"เอช 7 เอ็น 9" ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยพบในมนุษย์มาก่อนติดสู่ผู้ติดเชื้อ 3 คนในประเทศจีนได้อย่างไร ซึ่งในจำนวนนี้ 2 คน เสียชีวิตแล้ว ส่วนอีก 1 คน มีอาการน่าวิตก ซึ่งทาง"ดับเบิลยูเอชโอ" คาดว่าการระบาดไม่รุนแรง เพราะก่อนหน้านี้มีการตรวจร่างกายของผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อทั้ง 3 คน ซึ่งมีทั้งหมด 88 คน ไม่พบความผิดปกติแสดงว่าเชื้อดังกล่าวไม่ติดต่อระหว่างมนุษย์กับมนุษย์

โดยผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นชายวัย 87 ปี ป่วย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2556 และเสียชีวิต 8 วันต่อมา ส่วนรายที่2เป็นชายวัย 27 ปี ล้มป่วยวันที่ 27 ก.พ.2556 และเสียชีวิต 5 วันต่อมา โดยทั้ง 2คนเป็นชาวเมืองเซี่ยงไฮ้ ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่ 3 เป็นหญิงวัย 35 ปีเป็นชาวเมืองอันฮุย ซึ่งอยู่ติดกับนครเซี่ยงไฮ้ ล้มป่วยเมื่อวันที่ 9 มี.ค.2556 ตอนนี้อาการน่าวิตก

ขณะที่รัฐบาลฮ่องกง ,ไต้หวันและมาเก๊า ซึ่งอยู่ใกล้กับจีนแผ่นดินใหญ่ได้ออกมาตราการเฝ้าระวังการระบาดมีการตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิที่สนามบินและด่านเข้าเมืองในจุดต่างๆ  โดยที่ไต้หวันคนที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศจีน และมีไข้สูงจะต้องไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจสอบว่าติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่หรือไม่

ตอนนี้มีการตั้งข้อสังเกต ว่าถึงที่มาพาหะของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ โดยมีรายงานว่าผู้เสียชีวิตที่เป็นชาย อายุ 27 ปีทำงานเป็นคนเชือดหมูและขายเนื้อหมู ส่วนผู้หญิงอายุ 35 ปีมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีก และเมื่อเดือนมี.ค.2556 มีคนนำซากหมูกว่า 16,000 ตัวทิ้งในแม่น้ำ ซึ่งส่งผลเสียต่อระบบแม่น้ำในนครเซี่ยงไฮ้ด้วย นักไวรัสวิทยาบางคน ระบุว่าหมูสามารถเป็นพาหะได้ทั้งไวรัสไข้หวัดนกและไวรัสของมนุษย์ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่า หมูอาจจะเป็นพาหะที่ทำให้ไวรัส 2 ชนิดมารวมตัวกันและกลายพันธุ์ เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ทั้งนี้ต้องรอการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ จึงจะทราบว่าสาเหตุของการติดเชื้อในครั้งนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง