สหรัฐฯส่งเรือพิฆาตเข้าเอเชีย-แปซิฟิค ส่งผลให้คาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียด

ต่างประเทศ
3 เม.ย. 56
01:30
79
Logo Thai PBS
สหรัฐฯส่งเรือพิฆาตเข้าเอเชีย-แปซิฟิค ส่งผลให้คาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียด

สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้นทุกขณะ ล่าสุดกองทัพสหรัฐฯ ส่งเรือพิฆาต 2 ลำ เข้ามาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค หลังเกาหลีเหนือฮึกเหิมประกาศขยายขีดความสามารถในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเปิดเผยว่า กองทัพได้ส่งเรือยูเอสเอส จอห์น แม็คเคน ซึ่งเป็นเรือพิฆาตติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ เข้าประจำการอยู่นอกคาบสมุทรเกาหลี และยังมีเรือพิฆาตยูเอสเอส ดีเคเตอร์ อีกหนึ่งลำที่กำลังเดินทางมุ่งหน้าเข้าไปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐปฎิเสธรายงานที่ว่า กองทัพส่งเรด้าร์ เอ็กซ์ แบนด์ ซึ่งเป็นฐานเรด้าลอยน้ำเข้าไปที่นอกชายฝั่งของญี่ปุ่น โดยเรด้าร์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของระบบป้องกันการโจมตีจากขีปนาวุธ

การส่งเรือพิฆาตของกองทัพสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือประกาศขยายขีดความสามารถในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งการเดินเครื่องเตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์ที่ปิดตัวมาเป็นเวลานานอีกครั้ง ก่อนหน้านี้่นายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงานได้ท้าทายประชาคมโลกด้วยการประกาศว่า อาวุธนิวเคลียร์เปรียบเสมือนชีวิตจิตใจของชาติและเป็นเขี้ยวเล็บสำคัญในการปกป้องประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง