ชาวเกาหลีเหนือหนุนนโยบายผู้นำ-เสริมแร่ยูเรเนียมในนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
3 เม.ย. 56
01:37
261
Logo Thai PBS
ชาวเกาหลีเหนือหนุนนโยบายผู้นำ-เสริมแร่ยูเรเนียมในนิวเคลียร์

ชาวเกาหลีเหนือในกรุงเปียงยางแสดงการสนับสนุนนโยบายต่างๆ ของผู้นำ รวมถึงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมในโครงการนิวเคลียร์

สื่อเกาหลีเหนือรายงานถึงมาตรการหลายอย่างในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หลังจากรัฐสภาและพรรคแรงงานจัดการประชุมใหญ่ รวมถึงการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก มองว่า เป็นนักปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการเน้นย้ำถึงคำสัญญาที่นายคิม จองอุน ผู้นำสูงสุดเคยระบุว่าจะเสริมสร้างความเข้มแข็งของการพัฒนาเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ยังมีการยืนยันที่จะทำโครงการนิวเคลียร์หลายโครงการ รวมถึงการเพิ่มการผลิตวัสดุที่ใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ และการเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์พลูโตเนียมที่หยุดเดินเครื่องมานาน

ขณะที่ชาวเกาหลีเหนือในกรุงเปียงยางต่างแสดงการสนับสนุนต่อนโยบายของผู้นำโดยผู้เชี่ยวชาญ เห็นว่า การประกาศเรื่องยูเรเนียม เป็นการประกาศต่อสาธารณะว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือจะเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ซึ่งสามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงของระเบิดได้

การประกาศเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและการข่มขู่ที่เกิดขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาถูกมองว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลในการบีบให้มีการเจรจาปลดอาวุธเพื่อแลกกับความช่วยเหลือกับรัฐบาลสหรัฐ และเป็นการเพิ่มความภักดีของชาวเกาหลีเหนือต่อผู้นำที่อายุยังน้อยของพวกเขา จึงต้องแสดงภาพการเป็นผู้บัญชาการกองทัพที่มีอำนาจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง