อดีตสายลับเกาหลีเหนือชี้"ผู้นำ" ต้องการสร้างเชื่อมั่นในกองทัพ

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 56
14:35
66
Logo Thai PBS
อดีตสายลับเกาหลีเหนือชี้"ผู้นำ" ต้องการสร้างเชื่อมั่นในกองทัพ

อดีตสายลับเกาหลีเหนือระบุว่าสาเหตุนายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประกาศว่าเกาหลีเหนืออาจยิงทดสอบขีปนาวุธ เนื่องจากกำลังมีปัญหาเรื่องการปกครองกองทัพ จึงจุดประเด็นสงครามขึ้นมาเพื่อใช้สร้างอำนาจและเรียกความเชื่อมั่นจากกองทัพ

นายอิทซึโนริ โอโนะเดระ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น ตรวจสอบแท่นยิงต่อต้านขีปนาวุธ"แพคทรี" ที่ติดตั้งหน้ากระทรวงกลาโหมในกรุงโตเกียวซึ่งขณะนี้ญี่ปุ่นได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ หลังติดตั้งเครื่องยิงต่อต้านขีปนาวุธหลายจุดทั่วประเทศ

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ กล่าวระหว่างการหารือของคณะกรรมาธิการการต่างประเทศและการรวมชาติรัฐสภา ว่า จากการรวบรวมข้อมูลข่าวกรองของทั้งสหรัฐฯและเกาหลีใต้ พบว่า เกาหลีเหนืออาจจะยิงขีปนาวุธได้ทุกขณะ

เนื่องจากขณะนี้ เกาหลีเหนือได้เตรียมขั้นตอน ก่อนการทดลองยิงขีปนาวุธเสร็จแล้ว และเป็นช่วงการเตรียมการก่อนเฉลิมฉลองเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง บิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ในวันที่ 15 เมษายน 2556

โดยที่ผ่านมา เกาหลีเหนือจะใช้ช่วงเวลานี้ แสดงแสนยานุภาพทางทหาร เพื่อดึงดูดความสนใจของชาวโลก สอดคล้องกับกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ที่ระบุว่า เกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายขีปนาวุธพิสัยกลาง สู่ฝั่งตะวันออกของประเทศแล้ว โดยคาดว่า เป็นขีปนาวุธมูซูดัน พิสัย 4,000 กิโลเมตร ซึ่งสามารถยิงถึงฐานทัพอเมริกัน บนเกาะกวม

ส่วนบรรยากาศในเขตปลอดทหารที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งคั่นกลางระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้สงบเรียบร้อย แต่ที่หมู่บ้านปาจู ฝั่งเกาหลีใต้ ซึ่งมีชายแดนติดกับเกาหลีเหนือ มีผู้ประท้วงต่อต้านเกาหลีเหนือรวมตัวเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อท่าทีการคุกคามของเกาหลีเหนือ ที่ประกาศภาวะสงครามกับเกาหลีใต้โดยขู่ว่า อาจเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้น โดยขอให้ชาวต่างชาติในเกาหลีใต้อพยพออกมา หรือหาหลบภัย

ขณะที่อดีตสายลับของเกาหลีเหนือที่เคยระเบิดเครื่องบินของเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีของออสเตรเลียว่า นายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีอายุน้อยและด้อยประสบการณ์ กำลังมีปัญหาในการปกครองกองทัพ

ดังนั้นนายคิม จึงสร้างประเด็นเรื่องสงครามขึ้นมา เพื่อสร้างอำนาจและเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนและกองทัพเกาหลีเหนือ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง