คณะทำงานไทย เตรียมสรุปรายละเอียดสู้คดีปราสาทพระวิหาร

การเมือง
14 เม.ย. 56
07:00
84
Logo Thai PBS
คณะทำงานไทย เตรียมสรุปรายละเอียดสู้คดีปราสาทพระวิหาร

คณะทำงานต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร จะประชุมสรุปรายละเอียดการเตรียมการรวมถึงคำกล่าวต่อศาล ในเวลา 10.00 น.ที่กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ หรือตรงกับ 15.00 น.ตามเวลาประเทศไทย กับผู้แทนคณะรัฐมนตรีของไทยที่เดินทางถึงกรุงเฮก เมื่อ 23.00 น.หรือ 04.00 น.เวลาในประเทศไทยที่ผ่านมา

นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี, นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และพลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเดินทางถึงกรุงเฮก พร้อมทีมงานเดินทางครั้งนี้ 48 คน ซึ่งวันนี้คณะทำงานด้านกฎหมายในคดีปราสาทพระวิหาร โดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก จะประชุมสรุปรายละเอียดการเตรียมต่อสู้คดีของฝ่ายไทย รวมถึงคำแถลงด้วยวาจา ที่ฝ่ายไทยต้องชี้แจงกับองค์คณะผู้พิพากษาศาลโลก ในวันพุธที่ 17 เมษายน 2556

ซึ่งนายวีรชัย ยืนยันถึงการเตรียมความพร้อม และไม่มีสิ่งใดต้องกังวล  ขณะที่ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ฝ่ายไทยจะนำผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ทำความเข้าใจกับศาล หลังเชื่อว่ากัมพูชาจะใช้หลักฐานแผนที่ระวางดงรักหรือแผนที่ฝรั่งเศส อัตราส่วนหนึ่งต่อสองแสน ต่อสู้คดีครั้งนี้

นอกจากนี้มีนักกฎหมายและทีมผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาร่วมเดินทาง เพื่อสรุปประเด็นรวมถึงแปลเอกสาร กลับมาประเทศไทย ซึ่งเวลา 17.00 น.กระทรวงการต่างประเทศจะเปิดศูนย์ติดตามและรายงานคดีปราสาทพระวิหาร

โดยกัมพูชายื่นคำร้องขอให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ตีความคำพิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 โดยศาลโลกนัดฝ่ายไทย และ กัมพูชา แถลงด้วยวาจาระหว่างวันที่ 15 - 19 เมษายน 2556 ซึ่งวันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2556 ฝ่ายกัมพูชาจะแถลงก่อน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง