คณะทำงานไทยพร้อมแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก

การเมือง
14 เม.ย. 56
14:59
63
Logo Thai PBS
คณะทำงานไทยพร้อมแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก

การแถลงด้วยวาจาคดีตีความคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ จะเริ่มขึ้นวันพรุ่งนี้ จนถึงวันที่ 19 เมษายนนี้ ซึ่งวันแรก และวันที่ 18 เป็นถ้อยแถลงของฝ่ายกัมพูชา ส่วนฝ่ายไทยจะเป็นวันที่ 17 และวันที่ 19

คณะทำงานด้านกฎหมายของไทย ซึ่งนำโดยเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ให้ความมั่นใจในความพร้อม ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม ระหว่างร่วมประชุมเตรียมความพร้อม

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานร่วมในที่ประชุมเตรียมความพร้อมกับคณะทำงานด้านกฎหมายของไทยซึ่งมีนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก เป็นหัวหน้าคณะ พร้อมทีมกฎหมายต่างชาติจากฝรั่งเศส แคนาดา และออสเตรเลีย

นอกจากนี้ ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ระหว่างประเทศ 2 คน ที่รัฐบาลว่าจ้าง เพื่อทำความเข้าใจกับศาลฯ ในรายละเอียดของแผนที่ระวางดงรัก หรือแผนที่ฝรั่งเศส อัตราส่วน 1 ต่อ 200000 ซึ่งกัมพูชาจะใช้เป็นหลักฐานสำคัญ ในคำร้องขอตีความคำตัดสินศาลปี 2505 ที่ขอให้ศาลใช้เส้นเขตแดนในแผนที่ เป็นเส้นเขตแดนบริเวณปราสาทพระวิหาร ซึ่งจะทำให้พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรของไทยอยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา

นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก กล่าวว่า คณะทำงานมีความพร้อมเต็มที่ เนื่องจากได้เตรียมการด้านข้อมูล และเอกสารที่สำคัญ เพื่อใช้ในการต่อสู้คดีตลอด 2 ปีที่ผ่านมา หลังกัมพูชาร้องต่อศาลขอตีความคำพิพากษาในเดือนเมษายน 2554
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง