"กัมพูชา" แถลงด้วยวาจาคดีปราสาทพระวิหาร ให้ใช้"แผนที่ระวางดงรัก" ต่อศาลโลก

ต่างประเทศ
15 เม.ย. 56
07:09
57
Logo Thai PBS
"กัมพูชา" แถลงด้วยวาจาคดีปราสาทพระวิหาร ให้ใช้"แผนที่ระวางดงรัก" ต่อศาลโลก

ช่วงบ่ายวันที่ 15 เม.ย. ตามเวลาประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา นำคณะและทีมทนายความ แถลงด้วยวาจากับองค์คณะผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ต่อคำร้องของกัมพูชาให้ตีความคำพิพากษาของศาลในคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทยมั่นใจในการต่อสู้ของทีมทนายความไทยหลังร่วมประชุมรับฟังคำชี้แจงของคณะทำงานด้านกฎหมายในคดีปราสาทพระวิหาร

ช่วงสายวันที่ 14 เม.ย. ภายในโรงแรมที่พักในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งมาร่วมสังเกตการณ์การแถลงด้วยวาจาในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศกรณีกัมพูชายื่นคำร้องขอตีความคำพิพากษาในปี 2505 ได้แสดงความมั่นใจต่อการทำงานของทีมกฏหมายไทยซึ่งนำโดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก พร้อมแลกเปลี่ยนสถานการณ์ด้านความมั่นคงกับทีมทนายความไทย

ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.วันที่ 15 เม.ย. ตามเวลาประเทศไทยซึ่งตรงกับเวลา 10.00 น.ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ตั้งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศนายฮอร์นำฮง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาจะแถลงด้วยวาจาต่อศาล กรณียื่นคำร้องให้ตีความคำพิพากษาศาลในคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 พร้อมขอให้ศาลใช้แผนที่ระวางดงรัก หรือแผนที่ฝรั่งเศส มาตราส่วน 1 ต่อ 200,000 กำหนดเขตแดนรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งฝ่ายกัมพูชาเชื่อว่าศาลใช้แผนที่ดังกล่าวประกอบคำตัดสินให้ปราสาทอยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา

นายวีรชัย เชื่อว่าแผนที่ระวางดงรักจะเป็นเอกสารสำคัญที่กัมพูชาใช้ในการแถลงต่อสู้ในคำร้องขอตีความคำตัดสินศาลในวันนี้ ซึ่งภายใต้เส้นเขตแดนในแผนที่ดังกล่าวรวมพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร อยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา

ขณะที่ฝ่ายไทยเตรียมผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่จากมหาวิทยาลัยเดอร์แฮม ประเทศอังกฤษ, ศาสตราจารย์ มารติน แพรต และ นาย อาแลส สแตร์ อดีตผู้ชำนาญการด้านแผนที่ของรัฐบาลอังกฤษ เพื่อให้ข้อมูลชี้แจงกับศาลในเรื่องของแผนที่ระวางดงรัก ที่มีปัญหาในเรื่องของความน่าเชื่อถือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง