"โทโทโร่เพื่อนรัก-สุสานหิ่งห้อย" ตำนานภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่นของสตูดิโอจิบลิ

ศิลปะ-บันเทิง
16 เม.ย. 56
07:44
1,429
Logo Thai PBS
"โทโทโร่เพื่อนรัก-สุสานหิ่งห้อย" ตำนานภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่นของสตูดิโอจิบลิ

วันนี้เมื่อ 25 ปีที่แล้ว เป็นวันที่ภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น 2 เรื่องลงโรงพร้อมกัน คือเรื่อง โทโทโร่เพื่อนรัก และสุสานหิ่งห้อย แม้จะทำรายได้ไม่ดีนัก แต่ทั้งสองเรื่องเป็นตำนานภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น ช่วยเบิกทางให้สตูดิโอจิบลิมีชื่อเสียงโด่งดังในปัจจุบัน

                                         
ความซุกซนเมื่อสำรวจบ้านใหม่ เด็กหญิงตัวน้อยได้ค้นพบภูตแห่งป่าที่มีรูปร่างคล้ายแมวผสมกระต่าย นำไปสู่เรื่องราวของ โทโทโร่เพื่อนรัก การผจญภัยท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงามในชนบทของเมและซัทสึกิ สองพี่น้องที่อยากเดินทางไปหาแม่ซึ่งป่วยอยู่โรงพยาบาล  ขณะที่ สุสานหิ่งห้อย นำเสนอเรื่องราวของพี่ชายและน้องสาวที่ต้องเอาตัวรอดจากความอดอยากหลังญี่ปุ่นเป็นผู้แพ้สงคราม ได้รับยกย่องว่าเป็นการ์ตูนที่สมจริงและสะเทือนใจที่สุดเรื่องหนึ่ง โดย2 เรื่องที่มีความแตกต่าง แต่เป็นผลงานที่สตูดิโอจิบลิทุ่มฝีมือทำอย่างเต็มที่ ถูกนำเสนอขายคู่กันเพื่อดึงดูดผู้จัดจำหน่าย ก่อนที่การออกฉายในโรงพร้อมกันเมื่อวันที่ 16 เมษายน 1988 จะสร้างชื่อและกวาดรางวัลให้สตูดิโอจิบลิมากมาย จนกลายเป็นค่ายภาพยนตร์การ์ตูนวาดมือที่โด่งดังที่สุดของญี่ปุ่น

    
 

สตูดิโอจิบลิมีผลงานเรื่องแรกคือ ลาพิวต้า พลิกตำนานเหนือเวหา (Laputa Castle in the Sky) แม้จะประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม แต่การเป็นค่ายภาพยนตร์น้องใหม่ของวงการการ์ตูนญี่ปุ่นเป็นความเสี่ยง แต่หลังจากมีโทโทโร่เพื่อนรักจากฮายาโอะ มิยาซากิ และสุสานหิ่งห้อยจาก อิซาโอะ ทาคาฮาตะ เป็นผลงานเรื่องที่ 2 และ 3 เสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชมกลายเป็นใบเบิกทางให้ผลงานชิ้นต่อมาเป็นที่ยอมรับ และประสบความสำเร็จขึ้นแท่นเป็นการ์ตูนทำเงินมากที่สุดแห่งปีติดต่อกัน

    
 

 
นอกจากถูกเลือกให้เป็นตราสัญลักษณ์ของสตูดิโอจิบลิ ความประทับใจจากภาพยนตร์ทำให้โทโทโร่ที่มีลักษณะขนฟู ตัวกลมใหญ่แต่ใจดี กลายเป็นตัวละครแสนรักของชาวญี่ปุ่นที่ปรากฎตัวตามสื่อบันเทิงอย่างแพร่หลาย ตลอดจนสินค้าต่างๆ มากมาย ทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศขณะที่สุสานหิ่งห้อย ได้รับคำชมจากโรเจอร์ อีเบิร์ต นักวิจารณ์ชื่อดังผู้ล่วงลับว่าเป็นการ์ตูนที่ให้ความสมจริงในด้านความรู้สึก โดยไม่จำเป็นต้องให้ตัวการ์ตูนเคลื่อนไหวมากกว่าความเป็นจริงอย่างการ์ตูนของดิสนีย์ และมีเนื้อหาที่ทรงพลังมากพอจะทำให้หันมาพิจารณาจุดยืนของการ์ตูนอนิเมชั่นว่าเป็นได้มากกว่าสื่อเพื่อเด็กและครอบครัว
 
หลังจากไม่มีผลงานใหม่มาหลายปี ปีนี้ผู้กำกับชั้นครูของสตูดิโอจิบลิทั้งสองคนจะมีหนังใหม่เข้าฉายทั้งคู่ด้วย แต่ไม่ทราบว่าจะเข้าฉายวันเดียวกันเหมือนตำนานที่เคยสร้างไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง