"ทูตไทย" ให้จับตาประเด็นสำคัญ "แผนที่เขาพระหาร" แถลงด้วยวาจาบ่ายวันที่ 17เม.ย.

การเมือง
17 เม.ย. 56
04:15
70
Logo Thai PBS
"ทูตไทย" ให้จับตาประเด็นสำคัญ "แผนที่เขาพระหาร" แถลงด้วยวาจาบ่ายวันที่ 17เม.ย.

เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ หัวหน้าคณะทำงานกฏหมายในคำร้องขอตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 ให้คำมั่นใจประชาชนคนไทยก่อนกล่าวแถลงด้วยวาจากับองค์คณะผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศช่วงบ่ายวันนี้ (17เม.ย.56) ว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ พร้อมชักชวนคนไทยให้ดูการถ่ายถอดสดช่วงการชี้แจงในเรื่องของแผนที่ ซึ่งจะเป็นเรื่องสำคัญของการแถลงด้วยวาจาของฝ่ายไทย

หลังประชุมเตรียมความพร้อมในการกล่าวแถลงด้วยวาจากับคณะทำงานด้านกฏหมายช่วงเย็นวานนี้ (16เม.ย.56) นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ให้คำมั่นใจกับประชาชนคนไทยว่าจะปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ โดยทูตวีรชัยกล่าวถึงการแถลงด้วยวาจาของฝ่ายกัมพูชาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ไม่มีอะไรที่ผิดความคาดหมายของฝ่ายไทย และไม่มีข้อกังวลต่อการชี้แจงทำความเข้าใจกับศาล

ทั้งนี้ ทูตวีรชัย ยอมรับระหว่างการแถลงข่าวช่วงเย็นวานนี้ ถึงหัวเรื่องสำคัญที่จะมีการแถลงต่อศาลจากฝ่ายไทยคือ การชี้แจงในเรื่องแผนที่ เพื่อทำความเข้าใจกับศาลต่อสิ่งที่กัมพูชาได้ชี้แจงและขอให้ศาลใช้แผนที่แอนเน็กซ์วัน หรือระวางดงรัก อัตราส่วนหนึ่งต่อสองแสน กำหนดเขตแดนบริเวณปราสาทพระวิหาร

มีรายงานว่าในการแถลงของฝ่ายไทยจะมีการนำแผนที่อัตราส่วนหนึ่งต่อสองแสน ที่กัมพูชาใช้เป็นเอกสารสำคัญในการต่อสู้คดี มาทำความเข้าใจกับศาล พร้อมนำข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ จากสถาบันด้านแผนที่และเขตแดนนานาชาติ อิบรู มาร่วมในการชี้แจงเพื่อให้เห็นถึงความไม่น่าเชื่อถือของตัวแผนที่ดังกล่าว ซึ่งการแถลงด้วยวาจาจะเริ่มในเวลา 15.00 น. ถึง 18.00 น. และ อีกรอบ ในเวลา 20.00 น. ถึง 21.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง