"อลิน่า มิรอง" ชูเหตุผล กัมพูชาใช้เอกสารแผนที่ดัดแปลง หักล้างแอนเน็ก1แผนที่เดิม

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 56
11:50
146
Logo Thai PBS
"อลิน่า มิรอง" ชูเหตุผล กัมพูชาใช้เอกสารแผนที่ดัดแปลง หักล้างแอนเน็ก1แผนที่เดิม

ผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ ชี้แจงว่า แผนที่ในภาคผนวกของกัมพูชา มีการดัดแปลง

 อลินา มิรอง  ผู้ช่วยของ ศ. อแลน แปลเลต์  อีกหนึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ เป็นที่ปรึกษาฝ่ายไทย เน้นชี้แจงถ้อยแถลงเกี่ยวกับแผนที่ ที่มีความผิดพลาดของฝ่ายกัมพูชา ถ้าดูแผนที่ซึ่งฝ่ายกัมพูชาอ้างจะเห็นว่า พื้นที่ 4.6 ตร.กม.ไม่มีความเกี่ยวข้องเลยกับพื้นที่รอบปราสาท  เอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะแผนที่ภาคผนวก 85D เป็นหนึ่งใน 5 แผนที่สำคัญที่ถูกตีพิมพ์ออกมาและเป็นส่วนที่ศาลหามาประกอบเอง แต่กัมพูชากลับพูดถึงแผนที่ภาคผนวก1 เน้นหนักเหลือเกิน 

 
 การมีแผนที่หลายฉบับหรือหลายเวอร์ชั่น ที่กัมพูชาแนบมากับคำร้อง กลับซึ่งทนายฝ่ายกัมพูชาเสนอนั้น ไม่ได้มีเพียงฉบับเดียว ไทยยังค้นหามาได้ถึง 6  ฉบับ และมีอยู่ในหอจดหมายเหตุ  
 
ขณะที่ อลินา มิรอง ถ้อยแถลง ก็มีการนำแผนที่ต่างๆ มาใช้ประกอบคำชี้แจง โดยนำแผนที่ที่แสดงเส้น 2 เส้นมาให้พิจารณา พร้อมกับบอกว่า วิธีการแสดงแผนที่ของกัมพูชาไม่ถูกต้อง  อีกทั้งยังนำแผนที่ฉบับเก่าและฉบับใหม่ เปรียบเทียบสองเวลามาให้ศาลพิจารณาด้วย แต่โดยสรุปแล้วแผนที่ปี 2505 ไม่ละเอียดเท่าปัจจุบัน หมายถึง ภาพแผนอันเก่านั้น ศาลโลกใช้พื้นที่เพียง 4% ในการตัดสิน ทำให้เกิดข้อพิพาทขึ้นมา
 
"ไทยทราบดีมาโดยตลอดว่าปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชาจากแผนที่โบราณที่แสดงไว้ในภาคผนวก   แม้ตัวปราสาทจะเป็นของกัมพูชา แต่แผนที่ภาคผนวก 1 ที่กัมพูชานำมาใช้ ก็ไม่ได้บอกว่ากัมพูชามีสิทธิเหนือพื้นที่อื่นๆ" อลินา มิรอง กล่าว
 

ทั้งนี้ อลินา มิรอง เป็นผู้ช่วย ของ ศ.อแลน แปลเลต์ เป็นผู้ทำงานและมีความเชี่ยวชาญแผนที่โดยเฉพาะกว่า 60 ฉบับ 
 
 
<"">

แผนที่แสดงการแบ่งเขตแดนตามธรรมชาติ ซึ่งใช้สันปันน้ำเป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างไทย-กัมพูชา

<"">

ภาพแสดงการแบ่งเขตตามแผ่นที่ในอดีตหลายฉบับซึ่งยังขาดความชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง