ตำรวจสหรัฐฯ ปิดเมืองล่ามือระเบิดมาราธอนบอสตัน

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 56
14:54
208
Logo Thai PBS
ตำรวจสหรัฐฯ ปิดเมืองล่ามือระเบิดมาราธอนบอสตัน

ตำรวจ และเอฟบีไอของสหรัฐฯปิดเมืองบอสตันในมลรัฐแมสซาชูเซตส์ เพื่อตามล่าผู้ต้องสงสัยคนที่ 2 ที่หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่หลังยิงปะทะกับตำรวจ ซึ่งทำให้ผู้ต้องสงสัย 1 ใน 2 คนเสียชีวิต

ภาพเหตุการณ์ที่เผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตซึ่งผู้ที่โพสต์คลิปวีดีโออ้างว่าเป็นภาพเหตุการณ์ที่ตำรวจยิงปะทะกับคนร้ายในย่านวอเตอร์ทาวน์ เมืองบอสตัน มลรัฐแมสซาชูเซท ด้านผู้ว่าการรัฐฯมีคำสั่งระงับบริการขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบในเมืองบอสตัน รวมถึงห้างร้านและสถาบันการศึกษา อย่างสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซทหรือเอ็มไอทีในเมืองเคมบริดจ์ก็ให้ปิดทำการด้วย เพื่อให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากหน่วยสืบสวนสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ ตามล่าผู้ต้องสงสัยคนที่ 2 ที่หลบหนีการจับกุม

โดยตำรวจเตือนให้ประชาชนเก็บตัวอยู่แต่ในที่พักและห้ามเปิดประตูให้คนแปลกหน้า โดยตำรวจและเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ จะเคาะประตูบ้านและที่พักทุกแห่งเพื่อตามล่าผู้ต้องสงสัย และหากพบความผิดปกติขอให้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ที่หมายเลข 911

เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มต้นที่สถาบันเอ็มไอที โดยตำรวจได้รับแจ้งว่าตำรวจของสถาบันเอ็มไอทีถูกยิงเสียชีวิต 1 นาย เวลาประมาณ 22 นาฬิกา 20 นาทีตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นคนร้าย 2 คนได้จี้ชิงรถยนต์และขับหนีไป โดยมีตำรวจขับรถไล่ตาม คนร้ายได้ขว้างระเบิดใส่ตำรวจและเกิดการยิงปะทะกัน คนร้ายคนที่ 1 เสียชีวิต และคนที่ 2 ได้หลบหนีไป

ตำรวจระบุว่าคนร้ายทั้ง 2 คนเป็นผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในการแข่งขัน"บอสตัน มาราธอน" เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน ตำรวจประกาศเตือนประชาชนในเมืองบอสตันให้เพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากผู้ต้องสงสัยคนที่ 2 มีอาวุธปืนและคาดว่ามีวัตถุระเบิดอยู่กับตัวด้วย โดยตำรวจพบระเบิดในตัวของผู้ต้องสงสัยคนที่ 1 จึงเป็นไปได้ว่าผู้ต้องสงสัยคนที่ 2 อาจจะก่อเหตุระเบิดซ้ำอีก

ล่าสุดสำนักข่าวเอพีรายงานว่าผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนอาจจะเป็นพี่น้องกัน ซึ่งทั้งคู่เป็นชาวเชชเนียที่ได้สิทธิ์เป็นผู้พำนักถาวรในสหรัฐฯ ผู้ที่เสียชีวิตเป็นพี่ชายที่กำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยชุมชนแห่งหนึ่ง มีความฝันอยากเป็นวิศวกร เขาเคยเขียนลงเว็บไซท์ว่าเขาไม่มีเพื่อนชาวอเมริกันเลย

ส่วนเหตุระเบิดโรงงานผลิตปุ๋ยที่รัฐเท็กซัสจนถึงตอนนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการยังคงอยู่ที่ 15 คน แต่สื่อมวลชนท้องถิ่นคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่านี้หลายเท่า ภารกิจที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือการค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง จนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการระเบิดได้ คณะกรรมการความปลอดภัยด้านเคมีเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ไปที่รัฐเท็กซัสเพื่อสอบสวนเหตุระเบิด แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นหลังเหตุระเบิดในการแข่งขัน"บอสตัน มาราธอน" เพียงไม่กี่วัน แต่ไม่มีหลักฐานว่าเหตุการณ์ทั้งสองอย่างมีความเกี่ยวข้องกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง