ผู้ว่าการ กกท.เผยแผนการจัดเอฟ 1 ในเขตกรุงเทพชั้นในอาจมีอุปสรรค

กีฬา
20 เม.ย. 56
16:22
103
Logo Thai PBS
ผู้ว่าการ กกท.เผยแผนการจัดเอฟ 1 ในเขตกรุงเทพชั้นในอาจมีอุปสรรค

ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เผยแผนในการจัดการแข่งขันรถสูตร 1 ของไทย ในปี 2015 ยังอยู่ในขั้นตอนรวมรวมรายละเอียดเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี โดยแผนขั้นต้นไทยต้องเตรียมตัวในการจัดแบบไนท์เรซ ใช้เส้นทางบริเวณถนนราชดำเนิน และสนามหลวงซึ่งอยู่ในเขตกรุงเทพชั้นใน แต่เส้นทางดังกล่าวอาจมีอุปสรรคหลายด้าน

นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงในการประชุมล่าสุดกับสมาพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ เอฟไอเอ เมื่อเดือนที่แล้ว มั่นใจว่าการเสนอพื้นที่บริเวณถนนราชดำเนินเพื่อจัดไนท์เรซ จะไม่มีปัญหา เนื่องจากตัวแทนออกแบบสนามของเอฟไอเอ ชื่นชมว่า จะเป็นสนามที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง

ขณะเดียวกันสิ่งที่ต้องคำนึงคือ ปัญหาของเสียงที่ดังรบกวนซึ่งนอกจากจะใกล้เขตพระราชฐานแล้ว บางจุดยังมีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมาก ที่สำคัญสนามเอฟ 1 ต้องมีพื้นที่กว้างขวางสามารถอำนวยความสะดวกแก่ทั้ง 12 ทีม ที่จะขนอุปกรณ์เข้าไปบริเวณสนามแข่งขันด้วย ซึ่งมักจะขนอุปกรณ์มาทางเฮลิคอปเตอร์

นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงสภาพถนน และความกว้าง รวมถึงต้องศึกษากฎหมายโดยเฉพาะเทศบัญญัติที่เกี่ยวกับการใช้พื้นที่ในเขตกรุงเทพชั้นในเพื่อแข่งรถด้วย ปัจจัยทั้งหมดอาจเป็นอุปสรรคสำคัญทำให้ไม่สามารถจัดแข่งขันในบริเวณนี้ได้

ผู้ว่าการ กกท.ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวกีฬาไทยพีบีเอสด้วยความเชื่อมั่นว่าเอฟไอเอ พอใจหากไทยจะจัดการแข่งขันในพื้นที่ดังกล่าวซึ่งขณะนี้กำลังเดินหน้าจัดทำแผนงานเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี ซึ่งในการสำรวจเส้นทางของการกีฬาแห่งประเทศไทย และสำนักผังเมือง คาดว่าสนามจะมีความยาวประมาณ 6.5 กิโลเมตร โดยสนามหลวงจะเป็นจุดจอดรถ และซ่อมบำรุง เริ่มต้นจากบริเวณศาลหลักเมือง ผ่านหน้าพระบรมมหาราชวัง มุ่งหน้ากระทรวงกลาโหม ผ่านวัดโพธิ์, ท่าเตียน, ท่าพระจันทร์, ท่าพระอาทิตย์, บางลำพู, สะพานผ่านฟ้า, อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เข้าสู่ถนนราชดำเนิน และเข้าเส้นชัยที่ศาลหลักเมืองซึ่งเป็นจุดสตาร์ท

เบื้องต้นมีการกำหนดว่าอาจจะจัดการแข่งขันในเดือนมีนาคม 2015 และไม่ว่าไทยจะสามารถจัดการแข่งขันตามแผนที่วางไว้ หรือ ต้องเปลี่ยนแปลงสถานที่ก็ตาม การแข่งขันไนท์เรซจากเดิมที่มีเพียงสิงคโปร์ไนท์เรซ จะเพิ่มเป็น 2 สนามคือแบงคอก ไนท์เรซ และจะมีทั้งหมด 20 สนามในปี 2015

ขณะที่ก่อนหน้านี้ไทยเคยแสดงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับโลกมาแล้วอย่างรายการ เรซ ออฟ แชมเปี้ยน ซึ่งเนรมิตสนามราชมังคลากีฬาสถานเป็นสนามแข็งรถภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง