"สุรพงษ์" แจงเหตุเคยมีคำสั่งปลด "วีรชัย" พ้นเจบีซี

การเมือง
21 เม.ย. 56
11:46
75
Logo Thai PBS
"สุรพงษ์" แจงเหตุเคยมีคำสั่งปลด "วีรชัย" พ้นเจบีซี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงเหตุปลดนายวีรชัย พลาศรัย พ้นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการร่วมเขตแดนไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี เพราะอยากให้ทุ่มเวลาสู้คดีปราสาทพระวิหารให้เต็มที่ เผยที่ผ่านมาอึดอัดที่ถูกเย็บปาก เพราะไม่อยากให้ข้อมูลสู้คดีรั่ว

หลังจากที่มีการเปิดเผยเอกสารของกระทรวงการต่างประเทศลงวันที่ 9 กันยายน 2554 เสนอโดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทำถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ให้ถอดนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ออกจากการเป็นคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือเจบีซี

ในเรื่องนี้นายสุรพงษ์กล่าวว่า เป็นเพราะมีทูตคนอื่นสามารถดำเนินการแทนได้ อีกทั้งยังต้องการให้นายวีรชัย ได้มีเวลาทำงานสู้คดีพระวิหารได้อย่างเต็มที่ ซึ่งวันนี้นายวีรชัยก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทำงานได้ดี และส่วนตัวก็ยังให้เกียรตินายวีรชัยได้ทำงาน และตัดสินใจอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งได้ยกย่องว่าทีมทนายและทีมฝ่ายกฎหมายของไทยทีมนี้เป็นทีมที่ดีที่สุด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมารู้สึกอึดอัดใจเป็นอย่างมาก และยอมอดทนให้โดนสบประมาท เพราะถึงแม้จะรู้รายละเอียดทั้งหมด แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะต้องเก็บความลับเรื่องแนวทางการสู้คดี

ด้านายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ชื่นชมบทบาทของทีมกฎหมายไทย และย้ำว่าบทบาทของข้าราชการประจำมีความสำคัญ และฝ่ายการเมืองควรรักษาระยะห่าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง