"ศาลรัฐธรรมนูญ"เตรียมพิจารณากรณีขอคุ้มครองชั่วคราวแก้ไขรธน.

การเมือง
23 เม.ย. 56
07:12
96
Logo Thai PBS
"ศาลรัฐธรรมนูญ"เตรียมพิจารณากรณีขอคุ้มครองชั่วคราวแก้ไขรธน.

ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมกำหนดประชุมพิจารณาเรื่องขอคุ้มครองชั่วคราวกรณีแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และ 237 หลัง พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหายื่นคำร้องไว้เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กล่าววิงวอนศาลรัฐธรรมนูญยอมรับอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ

 การแก้รัฐธรรมนูญ รายมาตราโดยรัฐสภา กรณีแก้มาตรา 68 และ มาตรา 237 ว่าด้วยเหตุยุบพรรคการเมือง ที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเหตุสมาชิกรัฐสภา 312 คนกระทำการลิดรอนสิทธิประชาชนในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ในขณะเดียวกัน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ยื่นคำร้องขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อยับยั้งการกระทำนั้น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ให้สัมภาษณ์แสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่ เพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติแถลงท่าทีที่ชัดเจนว่าไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ กรณีรับคำร้องไว้พิจารณา ทั้งที่การแก้รัฐธรรมนูญเป็นอำนาจโดยชอบของสมาชิกรัฐสภาที่จะดำเนินการได้

นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ กล่าวปฏิเสธความเกี่ยวข้องกรณีการเคลื่อนไหวของเสื้อแดงในจังหวัดศรีสะเกษ ที่ไม่ยอมรับต่อการแสดงบทบาทของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ขณะเดียวกันก็ระบุว่า บ่ายวันนี้ทีมทนายจะยื่นอุธรณ์คำสั่งศาลห้ามประกัน กรณีนายก่อแก้ว พิกุลทอง โดยเชื่อว่านายก่อแก้วไม่ใช่คนที่มีนิสัยรุนแรง แต่การความคิดเห็นเป็นไปตามสถานการณ์ของการเมืองเท่านั้น

สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณาคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญ มีรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อาจเรียกประชุมในวาระปกติในวันที่ 1 พฤษภาคม และอาจเป็นไปได้ที่จะพิจารณาคำร้องชั่วคราวของ พล.อ.สมเจตน์ ในขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า คณะที่ปรึกษาของประธานรัฐสภา หรือนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เตรียมสรุปร่างหนังสือปฏิเสธชี้แจงข้อกล่าวหาและคัดค้านอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อส่งให้ศาลภายในสัปดาห์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง