"กองทัพบก"ยืนยันควบคุมตัวครูตาดีกาทำตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

การเมือง
25 เม.ย. 56
04:00
55
Logo Thai PBS
"กองทัพบก"ยืนยันควบคุมตัวครูตาดีกาทำตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ญาติรับศพทหารหน่วยนาวิกโยธิน ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ที่เสียชีวิตจากระเบิดแสวงเครื่องเกิดระเบิดขึ้นขณะทำการตรวจสอบภายในค่าย ไปประกอบพิธีทางศาสนา ขณะที่กองทัพเรือเลื่อนยศให้ 7 ขั้น พร้อมมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง ส่วนกรณีที่หน่วยงานความมั่นคงเชิญตัวครูตาดีกาไปซักถาม หลังถูกต้องสงสัยว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในจังหวัดปัตตานี กองทัพบกยืนยันว่า เป็นการทำตามขั้นตอน ไม่ได้ดำเนินการด้วยอคติใดๆ

ตัวแทนนักศึกษาจากสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ และอาสาสมัครครูตาดีกา ชุมนุมบริเวณมัสยิดกลางจังหวัดยะลา เรียกร้องให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงข้อเท็จจริง โดยอ้างกรณีหน่วยงานความมั่นคง เชิญตัว น.ส.พาดีละห์ เสาะหมาน ครูตาดีกาชุมชนบ้านบูกิต อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ไปซักถามคดีความมั่นคง เพราะพบความเชื่อมโยงโทรศัพท์มือถือของ น.ส.พาดีละห์ เกี่ยวข้องเหตุลอบวางระเบิดหลายคดี เมื่อวันที่ 16 เมษายน ซึ่งขณะนี้ยังควบคุมตัวอยู่ค่ายทหาร

กลุ่มผู้ชุมนุมอ้างว่า กอ.รมน. ภาค 4 ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดว่า ครูตาดีกาที่ถูกควบคุมตัวเกี่ยวข้องอย่างไร และ การควบคุมตัวอยู่ในค่ายทหารเจ้าหน้าที่ปฎิบัติต่อผู้ถูกควบคุมอย่างไร เพราะเชื่อว่าครูตาดีกาไม่เกี่ยวข้องสถานการณ์ความไม่สงบ

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า การควบคุมตัวครูโรงเรียนตาดีกาเป็นการทำตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และไม่ได้ดำเนินการด้วยอคติใดๆ ซึ่งการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ขณะนี้นั้นต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีหยิบยกไปบิดเบือน เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือหรือใสร้ายเจ้าหน้าที่

ส่วนเหตุระเบิดในค่ายทหารนาวิกโยธินจังหวัดนราธิวาส หลังชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดนำระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักกว่า 20 กิโลกรัม ที่เก็บจากเหตุป่วนเมืองแขวนป้ายผ้า มาตรวจสอบในค่ายทหาร และ เกิดระเบิดขึ้น เมื่อวันที่ 22 เมษายน ทำให้ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเสียชีวิต 3 นาย และ ได้รับบาดเจ็บ 6 นาย ซึ่งรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว 4 นาย ส่วนอีก 2 นาย คือจ่าเอกธีรวัฒน์ สุขรอดรู้ และ จ่าเอกองอาจ ศักดา ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ เนื่องจากถูกสะเก็ตระเบิดเข้าดวงตาซ้าย

ด้านทหารกองเกียรติยศพร้อมผู้บังคับบัญชาและญาติ ร่วมรับศพจ่าเอกเรวัตร คงนาค ทหารประจำหน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ โดยญาติได้นำศพของจ่าเอกเรวัตร คงนาค ไปประกอบพิธีที่วัดพระอาสน์ หมู่ 5 ตำบลไทยบุรี อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันจันทร์ที่ 29 เมษายน นี้ 
สำหรับการช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตนั้นทางกองทัพเรือจะเลื่อนยศให้ 7 ขั้น พร้อมมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง

ด้าน พล.ต.ต.พีระ บุญเลี้ยง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ประสานไปยังผู้นำท้องถิ่น ให้ตรวจสอบเยาวชนในหมู่บ้าน หลังมีเยาวชนจำนวนหนึ่ง ผ่านการฝึกยุทธวิธีจากกลุ่มก่อความไม่สงบ หรือกลุ่มเปอร์มูดอ ได้สร้างสถานการณ์ความวุ่นวายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่นเผายางรถยนต์/ตัดต้นไม้ พ่นสีป้ายบอกทางและป้ายหมู่บ้าน ทดสอบจิตใจก่อนสร้างสถานการณ์จริง ซึ่งหากพบเยาวชนต้องสงสัย นำตัวทำประวัติอย่างละเอียด เพื่อป้องกันเหตุอาจจะเกิดขึ้น

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงว่า ได้สั่งการให้ติดตามการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเรื่องของความมั่นคงและการขับเคลื่อนนโยบาย รวมทั้งความชัดเจนในการจัดระเบียบพื้นที่ พร้อมเน้นย้ำให้แก้ปัญหาโดยสันติวิธี และเน้นช่องทางที่จะสื่อสารพูดคุยกับทุกกลุ่ม เพื่อให้งานพัฒนากับงานความมั่นคงทำงานคู่ขนานกันและมีความรวดเร็ว โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีปัญหา นอกจากนี้ เดือนพฤษภาคม จะมีการเสริมกำลังพล ทั้งอาสาสมัครและตำรวจ ลงพื้นที่เพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้ภาระของทหารเบาลง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง