สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเสด็จพระราชดำเนินร่วมในพิธีรำลึกวันคืนเอกราช

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 56
12:34
71
Logo Thai PBS
สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเสด็จพระราชดำเนินร่วมในพิธีรำลึกวันคืนเอกราช

สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น เสด็จพระราชดำเนินร่วมในพิธีรำลึกการคืนเอกราชสู่ญี่ปุ่นหลังพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยรัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ เป็นผู้จัดพิธีนี้ขึ้น หวังกระตุ้นกระแสชาตินิยมและความภาคภูมิใจของชาวญี่ปุ่น

คณะรัฐมนตรี บุคคลสำคัญทางการเมือง รวมทั้ง ส.ส.ญี่ปุ่น เฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ที่เสด็จพระราชดำเนินมาร่วมในพิธีรำลึกครบรอบ 61 ปีการคืนเอกราชสู่ญี่ป่น หลังพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นใกล้กับอาคารรัฐสภา และนับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดพิธีรำลึกนี้ขึ้น โดยรัฐบาลของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีหัวอนุรักษ์นิยมจัดของญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินนโยบายชาตินิยม หวังกระตุ้นความภาคภูมิใจของชาวญี่ปุ่น สร้างความหวังและสร้างญี่ปุ่นให้เป็นชาติที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม โดยให้มองอดีตเป็นบทเรียน

พิธีที่มีขึ้นคาดว่าจะเป็นเหมือนการเริ่มต้นสร้างกระแสสนับสนุนก่อนการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในเดือนกรกฎาคม ซึ่งนายอาเบะต้องการให้พรรคชนะเสียงข้างมาก เพื่อคุมทั้งสองสภา ซึ่งจะทำให้การผลักดันการแก้ไขธรรมนูญแปซิฟิส ซึ่งเป็นนกฏหมายที่จำกัดไม่ให้ญี่ปุ่นมีกองทัพ มีความเป็นไปได้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง