"เฉลิม" ชี้คณะคุยสันติภาพไม่มีอำนาจตัดสินใจ-เชื่อนปช.ชุมนุมหน้าศาลรธน.ไม่ยืดเยื้อ

การเมือง
29 เม.ย. 56
08:51
64
Logo Thai PBS
"เฉลิม" ชี้คณะคุยสันติภาพไม่มีอำนาจตัดสินใจ-เชื่อนปช.ชุมนุมหน้าศาลรธน.ไม่ยืดเยื้อ

รองนายกรัฐมนตรียืนยันคณะพูดคุยสันติภาพกับบีอาร์เอ็น ที่มาเลเซียวันนี้ (29เม.ย.56) ไม่มีอำนาจตัดสินใจ ส่วนกรณีการชุมนุมของกลุ่มนปช.หน้าศาลรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าจะไม่ยื้ดเยื้อและบานปลาย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า คณะที่เดินทางไปพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น นำโดยพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ประเทศมาเลเซียวันนี้ จะยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะเป็นเพียงการพูดคุยไม่ใช่การเจรจา อีกทั้งนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้อำนาจคณะผู้พูดคุยตัดสินใจ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ และต้องนำผลการพูดคุยมาหารือในศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ที่มีร.ต.อ.เฉลิม เป็นผู้อำนวยการ รวมถึงต้องหารือกับกองทัพด้วย โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องนี้

ส่วนกรณีที่บีอาร์เอ็นมีข้อเสนอ 5 ข้อนั้น ส่วนตัวมองว่า ไม่ใช่เงื่อนไขเพียงแค่เป็นการเสนอมาว่าฝ่ายรัฐบาลคิดเห็นอย่างไร ซึ่งก็ต้องนำข้อเสนอนั้นมาหารือกันต่อไป อย่างไรก็ตามยืนยันว่า การพูดคุยกับบีอาร์เอ็นต้องดำเนินต่อไป

ขณะที่ข้อเสนอเรื่องขอให้ปล่อยตัวนักโทษคดีความมั่นคง และระงับหมายจับทั้งหมด โดยไม่มีเงื่อนไขนั้น ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป และการยกเลิกหมายจับต้องมีการตรวจสอบและพิจารณาตามข้อกฎหมาย ซึ่งได้มอบนโยบายไว้แล้วในกรณีมีผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรมให้ติดต่อมายังเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบต่อไป

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มนปช.บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญและมีการประกาศจับตุลาการว่า ส่วนตัวไม่มีสิทธิที่จะห้ามไม่ให้มีการชุมนุม แต่ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ในการดูแลสงบความเรียบร้อย และไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปภายในศาลได้ ทั้งนี้หากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญร้องขอให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลความปลอดภัย พร้อมก็ดำเนินการให้ แต่เบื้องต้นยังไม่ได้รับจากร้องขอจากคณะตุลาการ และเชื่อว่าการชุมนุมดังกล่าวจะไม่ยืดเยื้อและสถานการณ์การเมืองจะไม่เลวร้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง