สะพานแขวนข้ามแม่น้ำป่าสักถล่มเหตุใช้ผิดวัตถุประสงค์

ภูมิภาค
30 เม.ย. 56
01:40
120
Logo Thai PBS
สะพานแขวนข้ามแม่น้ำป่าสักถล่มเหตุใช้ผิดวัตถุประสงค์

กระทรวงมหาดไทยสั่งตรวจสอบสะพานแขวนทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุสะพานแขวนข้ามแม่น้ำป่าสักพังถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนเมื่อวานนี้ ขณะที่สาเหตุเบื้องต้นพบว่าใช้สะพานผิดวัตถุประสงค์

เหตุสะพานรัตนโกสินทร์ หรือสะพาน 200 ปี ข้ามแม่น้ำป่าสัก อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พังถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก เมื่อวานนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานสาเหตุ โดยเฉพาะข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งเปิดเผยถึงการใช้สะพานผิดวัตถุประสงค์ เช่น นำรถยนต์ขึ้นไปแล่นบนสะพานทั้งที่สะพานออกแบบรองรับน้ำหนักสำหรับคนเดิน และรถจักรยานยนต์เท่านั้น

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน และประสานไปยังทุกจังหวัดให้ทำการตรวจสอบสภาพของสะพานแขวนทั่วประเทศ หากพบชำรุดให้มีการซ่อมแซมทันที

และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นำเจ้าหน้าที่สำรวจสะพานแขวนข้ามแม่น้ำ 5 แห่ง พบว่าสะพานสลิงข้ามแม่น้ำน่านเชื่อมระหว่างตำบลวัดพริก และตำบลท่าโพธิ์ ที่สร้างเสร็จเมื่อปี 2550 มีสภาพทรุดโทรม และสั่งปิดซ่อมแซมชั่วคราว

สาเหตุจากชาวบ้านนำรถยนต์ และรถไถขึ้นไปวิ่งบ่อยครั้ง ทำให้สลิงที่ดึงโครงเหล็กหลุด 2 เส้น เบื้องต้นได้ตั้งงบประมาณ 4 ล้านบาท สำหรับปรับปรุงพื้นไม้ โครงสร้าง และงานสี เพื่อความปลอดภัยในการสัญจร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง