มทภ.4 ชี้ข้อเสนอบีอาร์เอ็นต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ภูมิภาค
30 เม.ย. 56
11:53
59
Logo Thai PBS
มทภ.4 ชี้ข้อเสนอบีอาร์เอ็นต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ผู้นำมุสลิมในจังหวัดปัตตานี เสนอตัวแทนรัฐบาล และตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่นัดพูดคุยสันติภาพครั้งถัดไป ที่ประเทศมาเลเซีย ไม่ควรยื่นข้อเสนอที่ปฎิบัติไม่ได้ เพราะเกรงว่าจะทำให้การพูดคุยสันติภาพ ล่มกลางคัน ขณะที่แม่ทัพภาค 4 ระบุว่า ข้อเสนอทั้ง 5 ข้อ ของบีอาร์เอ็น หากไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญไทย รัฐบาลก็พร้อมจะรับฟัง

พล.ท.สกล ชื่นสกุล แม่ทัพภาคที่ 4 พบปะสื่อสวลชน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นครั้งแรก หลังรับตำแหน่ง พร้อมเปิดเผยว่า การแก้ปัญหาในพื้นที่ นอกจากกองกำลังยุทธวิธีแล้ว รัฐบาลก็มีส่วนร่วมแก้ปัญหา โดยพูดคุยกับตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น ส่วนข้อเสนอของบีอาร์เอ็น 5 ข้อ หากไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ รัฐบาลก็รับพิจารณาได้ เพราะทุกฝ่ายต้องการให้ปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยุติโดยเร็ว

นายอับดุลเราะห์มาน กรุตามา ผู้นำมุสลิมจังหวัดปัตตานี มองว่า การพูดคุยสันติภาพของตัวแทนรัฐบาล กับตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น 3 ครั้งที่ผ่านมา กำลังไปได้ดี ส่วนข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น เป็นเรื่องที่รัฐบาล ต้องคัดกรอง แต่การเจรจาครั้งถัดไป อยากให้ทั้ง 2 ฝ่าย ยื่นข้อเสนอที่สามารถปฎิบัติได้ เพื่อไม่ให้กระทบการพูดคุยสันติภาพ ที่กำลังไปได้ดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง