"เยาวชน-ผู้นำศาสนา"ประณามกลุ่มผู้ก่อเหตุยิง 6 ศพ จ.ปัตตานี

ภูมิภาค
2 พ.ค. 56
12:00
98
Logo Thai PBS
"เยาวชน-ผู้นำศาสนา"ประณามกลุ่มผู้ก่อเหตุยิง 6 ศพ จ.ปัตตานี

เหตุยิงชาวบ้านที่จังหวัดปัตตานีเสียชีวิต 6 คน เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 1 พ.ค.) โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุไม่เกี่ยวข้องกับการพูดคุยสันติภาพ แต่เป็นการยกระดับความรุนแรงในพื้นที่ ขณะที่ผู้นำศาสนาออกมาประณามกลุ่มผู้ก่อเหตุ ไม่เห็นด้วยกับการทำร้ายเด็กอายุ 2 ขวบ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

เยาวชนและผู้นำศาสนาอิสลาม ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี ถือป้ายข้อความตำหนิกลุ่มผู้ก่อเหตุกราดยิงชาวบ้านที่ถนนพูลสวัสดิ์ ที่ตำบลรูสะมิแล จนมีผู้เสียชีวิต 6 คน เมื่อคืนที่ผ่านมา (1 พ.ค.) เพราะเป็นการกระทำที่โหดร้าย และในกลุ่มผู้เสียชีวิตมีเด็กอายุ 2 ขวบ และคนพิการด้วย

 
ขณะเดียวกันที่มัสยิดปะกาฮารัง มีพิธีละหมาดอายัดขอพรจากพระเจ้า เพื่อขจัดสิ่งเลวร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และให้เกิดสันติสุขขึ้น แม้จะใช้เวลานานก็ตาม
 
ส่วนการติดตามกลุ่มที่ก่อเหตุ หน่วยงานความมั่นคงได้ส่งกำลังตรวจค้น พื้นที่ต้องสงสัย 5 จุด เพื่อติดตามเครือข่ายแนวร่วมกลุ่มนายมะซอรี ดือรามะ แกนนำอาร์เคเคที่ก่อเหตุ
 
พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับการพูดคุยสันติภาพ ระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น แต่กลุ่มที่ก่อเหตุต้องการสร้างสถานการณ์ เพื่อยกระดับความรุนแรงในพื้นที่ แสดงศักยภาพของกองกำลัง อีกทั้งเป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่ ที่วิสามัญฆาตกรรมกลุ่มแนวร่วมในจังหวัดยะลา และนราธิวาส เสียชีวิต 4 คน ก่อนหน้านี้
 
ส่วนการเดินหน้าแก้ปัญหาชายแดนใต้หลังการพูดคุยสันติภาพครั้งที่ 3 พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวหลังการประชุมหน่วยงานความมั่นคงว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการพูดคุยและให้ศึกษาข้อเท็จจริง กรณีข้อเสนอ 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็น
 
เนื่องจากมีการกล่าวอ้างว่า เป็นความต้องการของประชาชน จึงมอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสต ร์และการแก้ปัญหาความไม่สงบ จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. กลับไปสอบถามประชาชนในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง