เจ้าหน้าที่เร่งติดตามกลุ่มผู้ก่อเหตุกราดยิง 6 ศพใน จ.ปัตตานี

ภูมิภาค
3 พ.ค. 56
04:36
58
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เร่งติดตามกลุ่มผู้ก่อเหตุกราดยิง 6 ศพใน จ.ปัตตานี

เจ้าหน้าที่ยังไม่พบเบาะแสกลุ่มกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่แต่งกายเลียนแบบทหารใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงร้านขายของชำ ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน เบื้องต้นจากการตรวจสอบปลอกกระสุนปืน พบว่าปืนที่ใช้ก่อเหตุเคยใช้ในการก่อเหตุร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาแล้วหลายครั้ง ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุประกบยิงอาสาสมัครทหารพรานในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

เจ้าหน้าที่เดินทางไปยังโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อเยี่ยมอาการบาดเจ็บของอาสาสมัครทหารพราน สูรดี ปูเต๊ะ สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4510 กรมทหารพรานที่ 45 ซึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ขณะนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ของเพื่อน และถูกผู้ก่อเหตุไม่ทราบจำนวนใช้รถกระบะเป็นพาหนะ ขับไล่ตามหลัง ก่อนจะยิงด้วยอาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาด 6 นัดซ้อน และหลบหนีไป

ร.ต.อ.อมรศักดิ์ โงกเขา ร้อยเวร สถานีตำรวจภูธรสุไหงโก-ลก เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งมีเหตุคนถูกยิงบนถนนสายเลี่ยงเมืองข้างหมู่บ้านอลิสรา เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จึงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งตำรวจ และทหารจำนวนหนึ่งไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยในที่เกิดเหตุ พบรถจักรยานยนต์ล้มตะแคงอยู่กลางถนน พร้อมด้วยกองเลือดจำนวนหนึ่ง ซึ่งทราบภายหลังว่าผู้ได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว จึงเดินทางมาเยี่ยมสอบถามอาการ ซึ่งเบื้องต้น แพทย์ได้ทำการผ่าตัดเพื่อช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพราะอาสาสมัครทหารพรานถูกยิงที่บริเวณท้ายทอย อาการสาหัส

เบื้องต้นจากการสอบสวนทราบว่า หลังจากที่ผู้ได้รับบาดเจ็บลาพัก ได้เดินทางกลับมาบ้านในพื้นที่ อำเภอสุไหงปาดี และได้ชวนเพื่อนบ้านรวม 3 คน นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ไปที่ตลาดในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โดยผู้ได้รับบาดเจ็บนั่งซ้อนท้ายคนหลังสุด จึงถูกประกบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าน่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ร้ายรายวัน

ส่วนความคืบหน้ากรณีกลุ่มก่อความไม่สงบ ก่อเหตุกราดยิงประชาชนเสียชีวิต 6 คน ที่ถนนพูนสวัสดิ์ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดย 1 ในผู้เสียชีวิต เป็นเด็กอายุ 2 ขวบ ขณะที่อีก 1 คน เป็นผู้พิการ โดยนางวัชรินทร์ นวลสาย แม่ของเด็กชายวัย 2 ขวบที่เสียชีวิด เปิดเผยถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่า ลูกชายต้องจบชีวิตลงเพราะถูกกราดยิงจากกลุ่มผู้ก่อเหตุขณะวิ่งเล่นอยู่บริเวณหน้าบ้านพัก ซึ่งนางวัชรินทร์ ต้องสูญเสียทั้งลูกชาย และสามีในเหตุการณ์เดียวกัน

ส่วนความคืบหน้าของคดี หน่วยงานความมั่นคงส่งกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยจำนวน 5 จุด เพื่อตามกลุ่มนายมะซอรี ดือรามะ แกนนำอาร์เคเค ที่ก่อเหตุครั้งนี้แล้ว แต่ยังไม่พบเบาะแส ขณะที่ผลตรวจปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 และอาก้ากว่า 100 ปลอก ที่เก็บได้จากจุดเกิดเหตุ พบว่าปืนที่ใช้ยิงชาวบ้านครั้งนี้ มีทั้งหมด 4 กระบอก และทุกกระบอกเคยใช้ก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดปัตตานีมาแล้วทั้งหมด 19 คดี เช่นยิงนายยะโก๊บ หร่ายมณี โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกลางปัตตานี, ยิงทหารใต้สะพานตะลูโบ๊ะ, ยิงและเผาชาวบ้าน เสียชีวิต 2 ศพ ที่ตำบลปูยุด อำเมือง จังหวัดปัตตานี

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน.รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น โดยเฉพาะเพิ่มมาตรการการดูแลเป้าหมายอ่อนแอให้ดีที่สุด รวมถึงการเร่งติดตามนำผู้กระทำผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง